อังกฤษเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนก.พ.ขยับขึ้นครั้งแรกในรอบ5เดือน เหตุราคาอาหารสูง-ปอนด์อ่อนค่า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 24, 2009 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษรายงานว่า อัตราเงินเฟ้อของประเทศปรับตัวสูงขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นผลมาจากราคาอาหารที่แพงขึ้นและเงินปอนด์ที่อ่อนค่าลง แม้ว่าเศรษฐกิจของอังกฤษอยู่ในภาวะถดถอยก็ตาม

ดัชนีราคาผู้บริโภคปรับตัวขึ้น 3.2% จากปีก่อน ซึ่งสูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์บลูมเบิร์กคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 2.6% และสูงกว่าเป้าหมายของธนาคารกลางอังกฤษที่ไม่ต้องการให้เงินเฟ้อเกิน 3% ด้วย

เมื่อเทียบกับเดือนม.ค. ดัชนี CPI ขยับขึ้น 0.2% ซึ่งนับเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบห้าเดือน ขณะที่ธนาคารกลางอังกฤษคาดการณ์ในเดือนที่แล้วว่า เงินเฟ้อจะชะลอตัวลงสู่ระดับ 0.3% ในปีพ.ศ.2554 ซึ่งต่ำกว่าระดับเป้าหมายที่ 2%

โดยปัจจัยที่ส่งผลให้ตัวเลขเงินเฟ้อในเดือนก.พ.ปรับตัวสูงขึ้นผิดความคาดหมายก็คือ อาหารและเครื่องดื่มที่ไม่ใช่แอลกอฮอล์มีราคาสูงขึ้น อีกทั้งผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยนก็ผลักดันต้นทุนการนำเข้า

คณะกรรมการกำหนดนโยบายของแบงก์ชาติอังกฤษกล่าวว่า ต้นทุนการนำเข้าที่สูงขึ้นอันเนื่องมาจากเงินปอนด์ที่ร่วงลงอาจทำให้เงินเฟ้อผันผวน โดยธนาคารได้เริ่มพิมพ์ธนบัตรเนื่องจากหวังว่าจะเป็นทางแก้ทางหนึ่ง ซึ่งนายมาร์วิน คิง ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ กล่าวว่า แนวโน้มดัชนีราคาผู้บริโภคจะเป็นตัวกำหนดว่าธนาคารจะต้องพิมพ์ธนบัตรต่อไปอีกนานเท่าใด บลูมเบิร์กรายงานว่า เจมส์ ไนท์ลีย์ นักเศรษฐศาสตร์จากไอเอ็นจี ไฟแนนเชียล มาร์เก็ตส์ ในกรุงลอนดอน กล่าวว่า จริงๆแล้ว แรงกดดันด้านเงินเฟ้อจะอ่อนลงมากในช่วงหลายเดือนที่จะมาถึง และจะเป็นเช่นนี้ต่อไปตลอดทั้งปีนี้และจนล่วงเข้าสู่ปีหน้า



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ