IATA คาดอุตสาหกรรมสายการบินขาดทุนหนัก 4.7 พันล้านดอลล์ปีนี้ หลังเศรษฐกิจถดถอยต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 24, 2009 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ หรือ IATA คาดว่า อุตสาหกรรมสายการบินทั่วโลกอาจจะขาดทุนถึง 4.7 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้ หรือเพิ่มขึ้นเกือบ 90% จากที่ได้คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าจะขาดทุนประมาณ 2.5 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่ดำดิ่งลงอย่างต่อเนื่องทำให้รายได้ในภาคอุตสาหกรรมหดหายไปถึง 6.3 หมื่นล้านดอลลาร์

ส่วนปริมาณการเดินทางของผู้โดยสารคาดว่าจะลดลง 5.7% และปริมาณการขนส่งสินค้าทางอากาศคาดว่าจะลดลง 13%

ทั้งนี้ การที่สายการบินลดจำนวนพนักงาน ลดเส้นทางการบิน และลดการใช้เครื่องบินลงเพื่อเอาตัวรอดในช่วงที่เศรษฐกิจถดถอยทำให้สายการบินที่เคยทำกำไรต้องขาดทุน เช่น บริติช แอร์เวย์ส และคาเธย์ แปซิฟิค สมาคมฯยังคาดการณ์ด้วยว่า การให้บริการอาจจะหดตัวลง 6% เนื่องจากสายการบินต่างๆต้องการจัดจำนวนที่นั่งผู้โดยสารให้สอดคล้องกับยอดขายตั๋ว

บลูมเบิร์กรายงานว่า โจวานนี บิซิญานี่ ผู้อำนวยการ IATA กล่าวว่า อุตสาหกรรมการบินขณะนี้ซบเซา ดีมานด์ถดถอยลงอย่างรวดเร็วเช่นเดียวกับเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง หนี้รวมในภาคอุตสาหกรรมอยู่ที่ 1.70 แสนล้านดอลลาร์นับเป็นปัจจัยที่กดดันสายการบินต่างๆอย่างหนัก

การคาดการณ์ของ IATA ตั้งอยู่บนพื้นฐานของการคาดการณ์เรื่องผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่หดตัวลง 1.9% เนื่องจากเศรษฐกิจได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งรุนแรง

ทั้งนี้ มีเพียงสายการบินในอเมริกาเหนือเท่านั้นที่ตอบสนองอย่างรวดเร็วต่อดีมานด์ที่อ่อนตัว ด้วยการลดการให้บริการ ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้อาจจะช่วยให้สายการบินเหล่านี้รอดพ้นจากภาวะขาดทุนถึง 5 พันล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว มาทำกำไรได้ประมาณ 100 ล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ