ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์พุ่งเทียบยูโร หลังนลท.เทขายหุ้น-แห่ซื้อดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 25, 2009 07:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร เยน และ ฟรังค์สวิส ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (24 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเริ่มไม่มั่นใจในแผนของกระทรวงการคลังสหรัฐที่จะเข้าซื้อหนี้เสียในธนาคารพาณิชย์ ซึ่งความกังวลในเรื่องดังกล่าวทำให้นักลงทุนเทขายหุ้นและกลับเข้าซื้อสกุลเงินดอลลาร์เพราะเชื่อว่ามีความปลอดภัยมากกว่า

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยนที่ระดับ 97.700 เยน/ดอลลาร์ จากระดับของวันจันทร์ที่ 97.020 เยน/ดอลลาร์ และแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ 1.1316 ฟรังค์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.1243 ฟรังค์/ดอลลาร์

ขณะที่ค่าเงินยูโรร่วงลงแตะระดับ 1.3460 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับของวันจันทร์ที่ 1.3629 ดอลลาร์/ยูโร และเงินปอนด์พุ่งขึ้นแตะระดับ 1.4669 ดอลลาร์/ปอนด์ จากระดับ 1.4570 ดอลลาร์/ปอนด์

ส่วนค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลงแตะระดับ 0.6953 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับของวันจันทร์ที่ 0.7055 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย และค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ดิ่งลงแตะระดับ 0.5619 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 0.5718 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์

ดอลลาร์ได้รับแรงหนุนจากการที่นักลงทุนเทขายหุ้นในตลาดหุ้นนิวยอร์กและกลับเข้าซื้อสกุลเงินดอลลาร์เพราะไม่มั่นใจว่าแผนการขจัดสินทรัพย์ด้อยคุณภาพออกจากบัญชีธนาคารพาณิชย์จะได้ผลหรือไม่ โดยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา กระทรวงการคลังสหรัฐประกาศใช้งบประมาณ 1 ล้านล้านดอลลาร์ เพื่อกำจัดสินทรัพย์ด้อยคุณภาพออกจากงบดุลบัญชีของธนาคารพาณิชย์ ภายใต้ชื่อ "โครงการลงทุนภาครัฐ-เอกชน" (Public-Private Investment Programme) ซึ่งมีเป้าหมายที่จะยับยั้งเศรษฐกิจถดถอยและช่วยฟื้นฟูระบบการเงินในสหรัฐ

ส่วนเงินปอนด์แข็งค่าขึ้นหลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษรายงานว่า อัตราเงินเฟ้อของประเทศปรับตัวสูงขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นผลมาจากราคาอาหารที่แพงขึ้นและเงินปอนด์ที่อ่อนค่าลง แม้ว่าเศรษฐกิจของอังกฤษอยู่ในภาวะถดถอยก็ตาม

ดัชนีราคาผู้บริโภคปรับตัวขึ้น 3.2% จากปีก่อน ซึ่งสูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์บลูมเบิร์กคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 2.6% และสูงกว่าเป้าหมายของธนาคารกลางอังกฤษที่ไม่ต้องการให้เงินเฟ้อเกิน 3% ด้วย

เทรดเดอร์ในตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กให้ความสนใจกับข่าวที่ว่า นายโจว เสี่ยวฉวน เรียกร้องให้มีการใช้เงินสกุลอื่นเป็นค่ามาตรฐานในระบบสำรองเงินตราแทนที่สกุลเงินดอลลาร์ของสหรัฐ พร้อมเสนอให้ยกเครื่องระบบการเงินโลกที่ไร้การครอบงำจากสหรัฐ และแนะนำกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ให้นำเงินสกุล SDR มาใช้ในระบบสำรองเงินตราระหว่างประเทศอีกครั้ง

รายงานระบุว่า นายโจวออกแถลงการณ์ดังกล่าวในระหว่างเตรียมเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมและกำลังพัฒนา หรือ G20 ซึ่งจะจัดขึ้นในกรุงลอนดอนประเทศอังกฤษในสัปดาห์หน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ