"มาร์ก วิลเลียม"ชี้จีนจี้ใช้สกุลเงินอื่นแทนดอลล์-ส่งสัญญาณหนุนเงินหยวนบนเวทีโลก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 25, 2009 08:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาร์ก วิลเลียม นักเศรษฐศาสตร์จาก Capital Economics Ltd และอดีตอาจารย์มหาวิทยาลัยบอสตัน กล่าวว่า การที่จีนเรียกร้องให้นานาชาติใช้เงินสกุลอื่นเป็นค่ามาตรฐานในระบบสำรองเงินตราแทนที่ดอลลาร์สหรัฐนั้น อาจเป็นการส่งสัญญาณว่าจีนรู้สึกกังวลต่อสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลง และต้องการผลักดันให้สกุลเงินหยวนมีบทบาทเป็นแกนนำในการประชุมสุดยอด G20 สัปดาห์หน้านี้

นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเรียกร้องให้มีการใช้เงินสกุลอื่นเป็นค่ามาตรฐานในระบบสำรองเงินตราแทนที่สกุลเงินดอลลาร์ของสหรัฐ พร้อมเสนอให้ยกเครื่องระบบการเงินโลกที่ไร้การครอบงำจากสหรัฐ และแนะนำกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ให้นำเงินสกุล SDR มาใช้ในระบบสำรองเงินตราระหว่างประเทศอีกครั้ง โดยนายโจวออกแถลงการณ์ดังกล่าวในระหว่างเตรียมเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมและกำลังพัฒนา หรือ G20 ซึ่งจะจัดขึ้นในกรุงลอนดอนประเทศอังกฤษในสัปดาห์หน้า

วิลเลียมกล่าวว่า "เห็นได้ชัดว่าจีนกำลังแสดงความวิตกกังวลเรื่องสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง แม้จีนยืนยันก่อนหน้านี้ว่าจะยังคงเข้าซื้อพันธบัตรสหรัฐก็ตาม ไม่บ่อยครั้งนักที่จะเห็นจีนลุกขึ้นมาเรียกร้องในระดับนานาชาติให้นำเงินสกุลอื่นมาเป็นค่ามาตรฐานในระบบสำรองเงินตราแทนสกุลเงินดอลาร์ และการเคลื่อนไหวครั้งนี้ส่งสัญญาณชัดเจนว่าจีนต้องการมีบทบาทเป็น 'พี่เบิ้ม' ในการประชุมสุดยอด G20 สัปดาห์หน้า"

วิลเลียมระบุว่า ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนแอลงนับตั้งแต่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศใช้มาตการฟื้นฟูเศรษฐกิจวงเงินกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ที่ครอบคลุมถึงการข้าซื้อพันธบัตรระยะยาวของรัฐบาลสหรัฐมูลค่า 3 แสนล้านดอลลาร์ในช่วง 6 เดือนข้างหน้า และเพิ่มการรับซื้อตราสารที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยรองรับ (MBS) อีก 7.50 แสนล้านดอลลาร์

จากนั้นเงินดอลลาร์ได้รับแรงกดดันเพิ่มขึ้นเมื่อกระทรวงการคลังสหรัฐประกาศใช้งบประมาณ 1 ล้านล้านดอลลาร์ เพื่อกำจัดสินทรัพย์ด้อยคุณภาพออกจากงบดุลบัญชีของธนาคารพาณิชย์ ภายใต้ชื่อ "โครงการลงทุนภาครัฐ-เอกชน" (Public-Private Investment Programme)

"แม้นายโจว เสี่ยวฉวน ไม่ได้พูดออกมาตรงๆว่าอยากให้เงินหยวนเป็นสกุลเงินมาตรฐานในระบบสำรองเงินตราต่างประเทศ แต่คำพูดของนายโจวถือเป็นการส่งสัญญาณถึงความทะเยอทะยานว่าจีนต้องการมีบทบาทในระดับโลก นอกจากนี้ จีนยังลงนามในข้อตกลงการทำสว็อปค่าเงินกับอินโดนีเซีย หลังจากที่ได้ทำข้อตกลงดังกล่าวกับเกาหลีใต้ ฮ่องกง มาเลเซีย และเบลารุส ไปเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว อีกทั้งยังทำข้อตกลงซื้อขายในรูปสกุลเงินหยวนกับฮ่องกง มาเก๊า และบางประเทศในเอเชีย " วิลเลียมกล่าว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ