"ไกธ์เนอร์-เบอร์นันเก้"วอนคองเกรสเพิ่มอำนาจควบคุมสถาบันการเงิน หวั่นซ้ำร้อย AIG

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 25, 2009 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐ และเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แถลงต่อคณะกรรมาธิการด้านการเงินแห่งวุฒิสภาสหรัฐเมื่อคืนนี้ โดยทั้งสองเรียกร้องวุฒิสภาให้เพิ่มอำนาจในการควบคุมดูและลดจำนวนการล้มละลายของสถาบันการเงิน หลังจากรัฐบาลให้ความช่วยเหลือบริษัท อเมริกัน อินเตอร์เนชันแนล กรุ๊ป (AIG)

"สิ่งที่เกิดขึ้นกับ AIG ทำให้เราเห็นว่าสภาวะตึงตัวด้านการเงินส่งผลกระทบต่อกันและกันในอุตสาหกรรมการเงิน และทำให้เกิดความเสี่ยงเชิงระบบ" ไกธ์เนอร์กล่าว ขณะที่เบอร์นันเก้กล่าวเสริมว่า "สถานการณ์ของ AIG ทำให้เราเล็งเห็นความจำเป็นในการหาทางออกเรื่องกระบวนการกำกับดูแล"

เบอร์นันเก้และไกธ์เนอร์เรียกร้องให้สภาคองเกรสเพิ่มสิทธิอำนาจให้กับกระทรวงการคลังเพื่อรับมือกับสถาบันการเงินที่ประสบปัญหา รวมถึง AIG และเลห์แมน บราเธอร์ส เนื่องจากปัญหาที่เกิดขึ้นกับสถาบันการเงินแห่งใดแห่งหนึ่งอาจเสี่ยงที่จะทำให้ระบบการเงินชะงักงัน

นอกจากนี้ ไกธ์เนอร์และเบอร์นันเก้ยังกล่าวถึงกรณีที่มีการจ่ายเงินโบนัสใน AIG ทั้งๆที่ AIG ยังต้องขอความช่วยเหลือจากรัฐบาล โดยเบอร์นันเก้กล่าวว่าในเบื้องต้นนั้นเขาพยายามใช้ช่องทางกฎหมายที่จะระงับการจ่ายเงินโบนัสมูลค่า 1.65 แสนล้านดอลลาร์

คณะทำงานของประธานาธิบดีบารัค โอบามากล่าวว่า "สภาคองเกรสควรเพิ่มสิทธิอำนาจให้กับกระทรวงการคลัง ภายใต้ความร่วมมือกับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และประธานาธิบดี เพื่อได้รับสิทธิให้เข้ามาจัดการกับปัญหาเชิงระบบของสถาบันการเงินรายใหญ่ที่มีแนวโน้มล้มละลาย เพื่อไม่ให้เกิดสถานการณ์ซ้ำรอยกับที่เกิดขึ้นใน AIG " คณะทำงานฯกล่าว

"นอกจากนี้ การให้สิทธิอำนาจเพิ่มเติมแก่กระทรวงการคลังจะช่วยให้กระทรวงการคลังสามารถติดตามความเสี่ยงและวิเคราะห์ปัญหาของสถาบันการเงินได้กว้างขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดภาวะล้มละลายเหมือนกับเลห์แมน บราเธอร์ส และปัญหาที่เกิดขึ้นกับ AIG" คณะทำงานฯกล่าว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ