อียูวอนภาคเอกชนในสหภาพยุโรปเปิดเผยรายได้ของผู้บริหารต่อสาธารณะ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 25, 2009 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

European Corporate Governance Forum องค์กรพัฒนาบรรษัทภิบาลในยุโรป ออกโรงกระตุ้นให้ภาคเอกชนในประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปเปิดเผยรายได้ของผู้บริหารบริษัทต่อสาธารณะ

โดยทางองค์กรได้เรียกร้องให้คณะกรรมาธิการยุโรปบังคับใช้กฎดังกล่าวกับทุกประเทศในสหภาพยุโรป เนื่องจากปัจจุบันกว่า 1 ใน 3 ของประเทศสหภาพยุโรป 27 ประเทศยังไม่มีกฎหมายบังคับให้บริษัทเปิดเผยเงินเดือนของพนักงานหรือนโยบายการให้เงินเดือน

โดยกฎดังกล่าวซึ่งจะถูกร่างในเดือนหน้าประกอบด้วย การปรับเงินตอบแทนให้เหมาะสมกับระดับเงินตอบแทนโดยรวม การปรับเงินตอบแทนตามฐานะของบริษัทและผู้ถือหุ้น การให้ผลตอบแทนเป็นหุ้นกับผู้บริหารต่อเมื่อทำผลงานได้ตามเป้ามาแล้วระยะหนึ่ง การให้เงินชดเชยเมื่อถูกเลิกจ้างห้ามให้เกินรายได้ของ 2 ปี และไม่ควรให้เลยหากผู้บริหารทำงานไม่ได้ตามเป้า

นอกจากนั้นทางองค์กรยังแนะนำให้มีการแยกกฎที่จะบังคับใช้กับบริษัททั่วไปที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นกับบริษัทในภาคการเงิน เนื่องจากกลุ่มหลังมีรายได้สูงกว่ามาก

ทั้งนี้ ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากทั่วโลกในกรณีที่หลายบริษัทยังคงจ่ายเงินเดือนหรือให้เงินโบนัสจำนวนมากกับผู้บริหารระดับสูง ทั้งที่บริษัทเหล่านั้นประสบปัญหาทางการเงินจนต้องรับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล ซึ่งเงินเหล่านั้นก็มาจากภาษีของประชาชนนั่นเอง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ