นักเศรษฐศาสตร์คาดความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเยอรมนีร่วงหนักสุดในรอบ 26 ปีในเดือนมี.ค.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 25, 2009 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์คาดความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเยอรมนีอาจร่วงหนักสุดในรอบ 26 ปีในเดือนมี.ค. ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจเยอรมนีกำลังถดถอยลงอย่างต่อเนื่อง

โดยนักเศรษฐศาสตร์ 37 ท่านจากการสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจอาจร่วงแตะ 82.2 จุดในเดือนมี.ค. จาก 82.6 จุดในเดือนก.พ. ซึ่งถือว่าเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปี 2525 โดยสถาบัน Ifo จะเปิดเผยตัวเลขดังกล่าวอย่างเป็นทางการในเวลา 10.00 น.ของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่นในมิวนิค

ภาคการส่งออกที่ซบเซาอย่างหนักกดดันให้หลายบริษัทในเยอรมนีต้องลดกำลังการผลิตและปลดพนักงาน ทำให้เศรษฐกิจประเทศเข้าสู่ภาวะถดถอยครั้งรุนแรงสุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 โดยเมื่อวานนี้บริษัท เมโทร เอจี เจ้าของธุรกิจค้าปลีกรายใหญ่สุดของประเทศ ก็เผยว่ากำไรไตรมาส 4 ร่วงลงเกินคาดหลังผู้บริโภคลดการใช้จ่ายลง ในขณะเดียวกันคอมเมิร์ซแบงค์ เอจี ก็คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะหดตัวลงถึง 7% ในปีนี้

นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าดัชนีสภาพธุรกิจปัจจุบันของ Ifo อาจลดลงแตะ 82.5 จุด จาก 84.3 จุด อย่างไรก็ตาม ดัชนีความคาดหวังทางธุรกิจอาจเพิ่มขึ้นแตะ 81.5 จุด จาก 80.9 จุด

ทั้งนี้ ธนาคารกลางยุโรปส่งสัญญาณว่าพร้อมที่จะลดดอกเบี้ยอีกจากปัจจุบันที่ระดับ 1.5% ในขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีแองเจล่า เมอร์เกล ก็มีแผนทุ่มงบประมาณ 8.2 หมื่นล้านยูโร (1.1 แสนล้านดอลลาร์) เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ