ผู้ว่าแบงก์ชาติอังกฤษเตือนรัฐบาลใช้จ่ายอย่างรอบคอบ หลังขาดดุลงบประมาณเพิ่มขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 25, 2009 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมอร์วิน คิง ผู้ว่าธนาคารกลางอังกฤษ ออกโรงเตือนเรื่องการใช้จ่ายมูลค่ามหาศาลในแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ เนื่องจากจะทำให้รัฐบาลมีหนี้สูงขึ้น

ผู้ว่าการแบงก์ชาติอังกฤษ กล่าวว่า ระดับหนี้ที่เพิ่มสูงขึ้นในปัจจุบันสะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลจำเป็นต้องระมัดระวังเรื่องการใช้จ่ายในอนาคต "เมื่อพิจารณาจากยอดขาดดุลในเวลานี้ ผมคิดว่าเราควรระมัดระวังเกี่ยวกับการใช้มาตรการต่างๆจะขยายยอดขาดดุลให้กว้างขึ้น เราต้องยอมรับว่า ในอีกสองถึงสามปีข้างหน้านี้ เราจะขาดดุลงบประมาณมหาศาล" นายคิงกล่าวต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรวานนี้

อย่างไรก็ตาม แม้ธนาคารกลางได้ออกมาเตือนเรื่องหนี้ที่เพิ่มสูงขึ้น แต่รัฐบาลก็ไม่ได้ชี้แจงว่ากระทรวงการคลังมีแผนที่จะใช้จ่ายเงินในแผนกระตุ้นเศรษฐกิจอีกหรือไม่ในงบประมาณครั้งหน้า แต่ยืนยันว่า รัฐบาลไม่มีความขัดแย้งกับผู้ว่าการแบงก์ชาติในเรื่องแผนกระตุ้นเศรษฐกิจแต่อย่างใด

อีแวตต์ คูเปอร์ รัฐมนตรีคลัง กล่าวว่า ไม่มีความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลและธนาคารกลางอังกฤษเกี่ยวกับแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลดำเนินการอย่างมีเหตุผลเสมอ และจะมีการนำมาตรการอื่นๆมาใช้อีก อาทิ การช่วยให้ประชาชนได้รับเงินอุดหนุนการจ้างงานและเงินอุดหนุนการอบรมเพื่อช่วยให้พวกเขากลับมามีงานทำ

ขณะที่โฆษกของนายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ ของอังกฤษกล่าวว่า ธนาคารกลางสนับสนุนการดำเนินแผนกระตุ้นการคลังมาโดยตลอด

การกล่าวแสดงความเห็นของนายคิงมีขึ้นขณะที่สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษได้เปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อซึ่งปรับตัวสูงขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน โดยดัชนีราคาผู้บริโภคในเดือนก.พ.ปรับตัวสูงขึ้นแตะ 3.2% จากระดับ 3% ในเดือนม.ค. เนื่องจากราคาสินค้านำเข้าที่ปรับตัวสูงขึ้น บีบีซีรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ