S&P ขู่หั่นเครดิต"เบิร์กเชียร์ แฮทธาเวย์"หลังพอร์ทการลงทุนหดตัว-ธุรกิจประกันอ่อนแอ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 25, 2009 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) กล่าวว่า บริษัท เบิร์กเชียร์ แฮทธาเวย์ ของนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ อาจสูญเสียอันดับเครดิต AAA เนื่องจากมูลค่าในพอร์ทการลงทุนของเบิร์กเชียร์หดตัวลง และเม็ดเงินทุนการดำเนินธุรกิจด้านประกันปรับตัวลดลง

S&P ระบุว่า อันดับเครดิต AAA ของเบิร์กเชียร์อาจถูกปรับลดลงในอีก 12 เดือนข้างหน้า ซึ่งหากเกิดขึ้นจริงก็จะเป็นการดำเนินการที่สอดคล้องกับฟิทช์ เรทติ้งส์ ที่ปรับลดอันดับเครดิตเบิร์กเชียร์ไปเมื่อวันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา

เจอรัลด์ มาร์ติน ศาสตราจารย์ประจำวิทยาลัย American University’s Kogod School of Business ในกรุงวอชิงตัน กล่าวว่า "ยังมีบริษัทอีกหลายแห่งที่เสี่ยงถูกปรับลดอันดับเครดิต ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าวิกฤติเศรษฐกิจอาจส่งผลกระทบรุนแรงกว่าที่เกิดขึ้นกับเบิร์กเชียร์ แฮทธาเวย์"

ราคาหุ้นเบิร์กเชียร์ดิ่งลง 32% ในระยะเวลา 12 เดือน เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับพอร์ทการลงทุนในตลาดหุ้นและกระแสคาดการณ์ที่ว่าเบิร์กเชียร์อาจเผชิญปัญหาไม่แตกต่างไปจากบริษัทอื่นๆ แม้ที่ผ่านมาบัฟเฟตต์พยายามสร้างเครื่องมือทางการเงินที่เรียกว่า "financial weapons of mass destruction" ก็ตาม

ทั้งนี้ S&P กล่าวว่า "S&P อาจลดอันดับเครดิตเบิร์กเชียร์หากพอร์ทการลงทุนในตลาดหุ้นของบริษัทยังคงหดตัวและสถานะเงินทุนยังคงอ่อนแอ หรือมีสัญญาณบ่งชี้ว่าธุรกิจการเงินของเบิร์กเชียร์ไม่สามารถผลักดันอันดับเครดิตของบริษัทให้รั้งระดับ AAA ได้" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ