ปธน.ฝรั่งเศสหนุนแผนการยกเลิกจ่ายเงินโบนัสบริษัทที่รับเงินช่วยเหลือจากรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 25, 2009 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซีย์ ของฝรั่งเศสได้ออกมาเรียกร้องให้มีการออกคำสั่งห้ามจ่ายเงินโบนัสให้กับพนักงานบริษัทที่รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล และยังสนับสนุนให้มีการจำกัดวงเงินในการจ่ายค่าชดเชยให้กับผู้บริหาร และย้ำว่าการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมอาจจะเป็นเรื่องที่จำเป็นในการรับมือกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ผู้นำฝรั่งเศสกล่าวปราศรัยที่กรุงปารีสว่า ไม่ควรจะมีการจ่ายเงินโบนัส หุ้นฟรีให้กับพนักงานบริษัทที่ได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาล บริษัทที่มีการลดจำนวนพนักงานเป็นจำนวนมาก และบริษัทที่จ้างพนักงานชั่วคราวมากเกินไปอีกต่อไป สถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ตกต่ำเช่นนี้จำเป็นต้องใช้มาตรการเพิ่มเติม ทางรัฐบาลขอเสนอให้มีการยกเลิกการจัดเก็บภาษีธุรกิจท้องถิ่นเพื่อช่วยเหลือและรักษาสถิติการจ้างงานไว้ รวมทั้งจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าเพื่อนำมาเข้ากองทุนสนับสนุนสวัสดิการ

ทั้งนี้ การออกมาเรียกร้องให้มีการดำเนินการกับผู้บริหารที่ไม่มีความซื่อสัตย์ดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางกระแสความไม่พอใจเรื่องการจ่ายเงินโบนัสให้กับอดีตผู้บริหารของวาเลโอ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ที่ได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาล

เศรษฐกิจฝรั่งเศสอยู่ในภาวะถดถอยอย่างรุนแรงนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ส่งผลให้เกิดการประท้วงใหญ่ทั่วประเทศถึง 2 ครั้งในปีนี้ และการจ่ายเงินโบนัส รวมทั้งการให้ความช่วยเหลือแก่ธนาคารต่างๆยิ่งทำให้ประชาชนไม่พอใจมากขึ้นไปอีก เมื่อปีที่แล้ว ซาร์โกซีย์ได้ใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่ากว่า 2.6 หมื่นล้านยูโร หรือ 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์ และเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ผู้นำฝรั่งเศสก็ได้ให้คำมั่นว่า จะใช้งบประมาณกระตุ้นการใช้จ่ายอีก 2.6 พันล้านยูโร รวมทั้งยกเลิกการจัดเก็บภาษีผู้มีรายได้น้อยและผู้ที่กำลังหางานทำ

เมื่อคืนนี้ นายซาร์โกซีย์กล่าวว่า รัฐบาลอาจจะจัดให้มีการฝึกอบรมกลุ่มผู้หางานทำมากกว่าเดิม ฟื้นฟูธุรกิจที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากวิกฤต และเพิ่มงบประมาณด้านโครงการสาธารณูปโภค และให้คำมั่นว่า จะส่งเสริมให้มีการฝึกอบรมเกี่ยวกับการทำงานแก่เยาวชนภายในช่วงกลางเดือนเม.ย.นี้

บลูมเบิร์กรายงานว่า ข้อเสนอให้มีการควบคุมการจ่ายเงินชดเชยเกิดขึ้นหลังจากที่รัฐมนตรีหลายรายได้ออกมาแสดงความเห็นเรื่องที่นายเทียรี โมแรง ซีอีโอของวาเลโอที่ลงจากตำแหน่งไปพร้อมกับเงินโบนัส 3.2 ล้านยูโร หลังจากที่บริษัทได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาล

นายกรัฐมนตรีฟรังซัวส์ ฟิยอง กล่าวว่า ช่วงเวลานี้เป็นเรื่องของการแสดงความรับผิดชอบ ผู้ที่ไม่มีความรับผิดชอบมีส่วนทำให้เศรษฐกิจและสังคมของเราตกอยู่ในความเสี่ยง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ