"โอบามา"เรียกประชุม CEO สถาบันการเงินยักษ์ใหญ่สหรัฐ มุ่งขอความร่วมมือพลิกฟื้นศก.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 25, 2009 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐจะประชุมร่วมกับประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของ 12 สถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ในสหรัฐในวันศุกร์ที่ 27 มี.ค.นี้ โดยมีเป้าหมายที่จะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่องการพลิกฟื้นเศรษฐกิจ ซึ่งซีอีโอที่จะเข้าประชุมมีทั้ง นายวิกรม บัณฑิต ซีอีโอซิตี้กรุ๊ป นายเจมี ไดมอน ซีอีโอเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค และนายลอยด์ แบลงค์เฟน ซีอีโอโกลด์แมน แซคส์ นอกจากนี้ ยังมีซีอีโอมอร์แกน สแตนลีย์ และซีอีโอไฟแนนเชียล เซอร์วิส กรุ๊ป เข้าร่วมประชุมด้วย

"ประธานาธิบดีโอบามาต้องการย้ำกับซีอีโอของ 12 สถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ว่าทุกคนควรมองไปข้างหน้าและมองไปให้ไกลกว่าเรื่องอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น แต่ให้จดจ่อที่เป้าหมายการพลิกฟื้นเศรษฐกิจและการสร้างความเจริญรุ่งเรืองให้กับประเทศชาติในอนาคต" เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวกล่าว

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวระบุว่า การจัดประชุมระหว่างประธานาธิบดีโอบามาและซีอีโอของ 12 สถาบันการเงินครั้งนี้ มีเป้าหมายที่จะผลักดันยุทธศาสตร์การสร้างเสถียรภาพในระบบการเงิน โดยโอบามาพยายามหาทางรับมือกับวิกฤตการณ์การเงินที่สหรัฐต้องเผชิญครั้งรุนแรงสุดนับตั้งแต่เหตุการณ์ Great Depression และป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นอีกในอนาคต

เฟรดเดอริค ดิคสัน นักวิเคราะห์จาก D.A. Davidson & Co ในรัฐโอเรกอน กล่าวว่า "เราคาดว่าการประชุมครั้งนี้จะเป็นผลดีต่อสถาบันการเงิน ด้วยการส่งสัญญาณถึงเหล่าซีอีโอว่าพวกเขาจะต้องดำเนินการให้ถูกต้องและแสดงความโปร่งใสให้ประชาชนเห็นว่าพวกเขากำลังทำอะไรอยู่"

การจัดประชุมดังกล่าวมีขึ้นหลังงจากกระทรวงการคลังสหรัฐประกาศใช้งบประมาณ 1 ล้านล้านดอลลาร์ เพื่อกำจัดสินทรัพย์ด้อยคุณภาพออกจากงบดุลบัญชีของธนาคารพาณิชย์ ภายใต้ชื่อ "โครงการลงทุนภาครัฐ-เอกชน" (Public-Private Investment Programme) ซึ่งมีเป้าหมายที่จะยับยั้งภาวะเศรษฐกิจถดถอยและช่วยฟื้นฟูระบบการเงินในสหรัฐ

และมีขึ้นหลังจากนายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐ เรียกร้องวุฒิสภาให้เพิ่มอำนาจในการควบคุมดูแลและลดจำนวนการล้มละลายของสถาบันการเงิน เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบเดียวกับบริษัท อเมริกัน อินเตอร์เนชันแนล กรุ๊ป (AIG) และเลห์แมน บราเธอร์ส สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ