World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 25 มี.ค.2552

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 25, 2009 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดส่งออกของญี่ปุ่นร่วงลงหนักสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนก.พ. เพราะได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐและยุโรปที่เลวร้ายลงจนบั่นทอนอุปสงค์รถยนต์และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ในญี่ปุ่น โดยยอดส่งออกเดือนก.พ.ร่วงลง 49.4% จากปีก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นระดับที่ร่วงลงรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2523 และทรุดตัวลงหนักกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะรูดลง 47.6%

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ กล่าวผ่านการแถลงข่าวซึ่งได้รับการถ่ายทอดไปทั่วประเทศว่า เศรษฐกิจสหรัฐเริ่มส่งสัญญาณฟื้นตัวขึ้นบ้างแล้ว แต่คงต้องใช้เวลากว่าที่จะฟื้นตัวอย่างสมบูรณ์ ดังนั้นจึงขอให้ทุกฝ่ายใช้ความอดทนอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ โอบามากล่าวต่อไปว่า ความพยายามของเขาในการฟื้นฟูเศรษฐกิจเริ่มเห็นผลแล้ว และงบประมาณปี 2553 จะช่วยสร้างรากฐานที่มั่นคงให้กับการขยายตัวทางเศรษฐกิจต่อไปในอนาคต

มาร์ก วิลเลียม นักเศรษฐศาสตร์จาก Capital Economics Ltd และอดีตอาจารย์มหาวิทยาลัยบอสตัน กล่าวว่า การที่จีนเรียกร้องให้นานาชาติใช้เงินสกุลอื่นเป็นค่ามาตรฐานในระบบสำรองเงินตราแทนที่ดอลลาร์สหรัฐนั้น อาจเป็นการส่งสัญญาณว่าจีนรู้สึกกังวลต่อสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลง และต้องการผลักดันให้สกุลเงินหยวนมีบทบาทเป็นแกนนำในการประชุมสุดยอด G20 สัปดาห์หน้านี้

ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) จะเริ่มซื้อพันธบัตรระยะยาวในวันพรุ่งนี้ ตามเป้าหมายในการลดต้นทุนการกู้ยืมให้ลดลงด้วยการใช้เครื่องมือต่างๆเหมือนที่เคยใช้เมื่อช่วงทศวรรษที่ 60 โดยปฏิบัติการแรกภายใต้วงเงิน 3 แสนล้านดอลลาร์นั้นมีเป้าหมายในการซื้อพันธบัตรที่จะครบกำหนดไถ่ถอนตั้งแต่เดือนก.พ. 2559 ไปจนถึงเดือนก.พ. 2563 และในช่วง 9 วันที่จะถึงนี้ เฟดวางแผนที่จะซื้อตราสารหนี้ที่ครบกำหนดไถ่ถอนในระหว่างเดือนมี.ค. 2554 และเดือนก.พ. 2583

เคน ซาลาซาร์ รัฐมนตรีมหาดไทยของสหรัฐ เปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวอาจได้รับอนุญาตให้เข้าสู่ภายในมงกุฎของเทพีเสรีภาพในวันชาติสหรัฐ 4 กรกฎาคมนี้ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกตั้งแต่เหตุวินาศกรรม 11 กันยายน 2544 โดยรายงานข่าวระบุว่า ทางกระทรวงมหาดไทย ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลเทพีเสรีภาพ จะพิจารณาใช้ระบบออกตั๋วหรือลอตเตอรี่เพื่ออนุญาตให้นักท่องเที่ยวกลุ่มเล็กๆสามารถเข้าสู่ภายในมงกุฎตามเวลาที่กำหนด ซึ่งเป็นรูปแบบเดียวกับวิธีการควบคุมจำนวนนักท่องเที่ยวและความปลอดภัยที่อนุสาวรีย์วอชิงตัน

เศรษฐกิจนิวซีแลนด์อาจหดตัวลงมากสุดในรอบเกือบ 18 ปีในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว หลังภาวะเศรษฐกิจถดถอยและวิกฤตการเงินกดดันให้ภาคการส่งออกและการลงทุนอยู่ในสภาพซบเซา โดยโพลล์นักเศรษฐศาสตร์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ของนิวซีแลนด์อาจหดตัวลง 1.1% ในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว ซึ่งถือว่าร่วงหนักสุดนับตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2534

Moody's Economy.com คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัวอย่างยั่งยืนได้ในช่วงไตรมาส 4 ของปี 2553 แม้ต้องเผชิญกับภาวะถดถอยรุนแรงสุดในรอบหลายสิบปีก็ตาม โดย Moody's Economy.com คาดว่าตลาดหุ้นนิวยอร์กจะดิ่งลงแตะก้นเหวในไม่ช้านี้ ตามด้วยยอดขายบ้านที่มีแนวโน้มดิ่งแตะก้นเหวในช่วงกลางปีนี้ และราคาบ้านจะดิ่งลงสุดๆภายในปีนี้เช่นกัน จากนั้นทุกอย่างจะ ดีดตัวขึ้นในช่วงไตรมาส 4 ปี 2553 และในช่วงหลายปีเดียวกันนั้น ราคาบ้านจะค่อยๆปรับตัวสูงขึ้น

ทาทา มอเตอร์ส ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติอินเดียเตรียมรับศึกใหญ่หลังเปิดตัว "ทาทา นาโน" รถยนต์ราคาถูกสุดในโลกไปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่า ยอดจองรถยนต์รุ่นดังกล่าวจะพุ่งสูงถึง 500,000 คัน ซึ่งมากกว่าที่ได้คาดหมายกันในเบื้องต้นถึง 5 เท่า โดยธนาคาร State Bank of India จะเป็นผู้ดูแลการจองรถใน 1,000 เมืองทั่วอินเดีย ซึ่งผู้ซื้อจะต้องวางเงินดาวน์ 95,000 รูปี ซึ่งเทียบเท่ากับ 95% ของราคาเต็ม



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ