"กรณ์"เรียกประชุมหน่วยงานศก.พุร่งนี้หาทางแก้เก็บรายได้หลุดเป้าเพิ่มขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 25, 2009 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลังจะประชุมหารือเกี่ยวหน่วยงานด้านเศรษฐกิจเกี่ยวกับสถานการณ์การจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลในปีงบประมาณ 52 โดยยอมรับว่ามีสัญญาณไม่ค่อยดีนัก

ทั้งนี้ ประมาณการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลในปีงบประมาณ 52 อยู่ที่ 1.58 ล้านล้านบาท ซึ่งเดิมเคยคาดว่ารัฐบาลอาจจัดเก็บรายได้ต่ำกว่าเป้าหมาย 130,000 ล้านบาท ภายใต้คาดการณ์เศรษฐกิจปีนี้ขยายตัว 0-2% แต่ขณะนี้สถานการณ์ต่าง ๆ อาจไม่เป็นไปตามที่ประมาณการไว้เดิมแล้ว ดังนั้น จึงต้องมีการหารือเพื่อวางแนวทางการดูแลการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาล แก้ไขปัญหาและอุปสรรคต่างๆ

"คงต้องมีการทบทวนเป้าหมายการจัดเก็บรายได้กันใหม่ หลังสถานการณ์ไม่ดี ซึ่งไม่แน่ใจว่าการจัดเก็บรายได้รัฐบาลปีนี้จะต่ำกว่าเป้าเพิ่มเป็น 2 แสนล้านบาทหรือไม่ เศรษฐกิจเองก็หดตัวมากขึ้น ซึ่งพรุ่งนี้จะได้มีการหารือกับรมว.คลัง"นายสมชัย กล่าว

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง กล่าวยอมรับว่าการจัดเก็บรายได้รัฐบาลปีงบประมาณ 52 อาจจะต่ำกว่าเป้าหมายถึง 2 แสนล้านบาท โดยกรมสรรพากรคงไม่สามารถเก็บเพิ่มเติมได้มากนัก ขณะเดียวกัน ยังคงไม่มีการปรับโครงสร้างภาษีทั้งระบบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ