เงินดอลล์พุ่งแรงบ่ายนี้ หลัง"โอบามา"ยืนยันดอลลาร์ยังแกร่ง-นลท.มั่นใจศก.สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 25, 2009 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้นเกือบแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 สัปดาห์เมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวช่วงบ่ายวันนี้ หลังจากประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐยืนยันว่า สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐยังแข็งแกร่งเนื่องจากนักลงทุนมั่นใจในเศรษฐกิจสหรัฐ

ณ เวลา 2.07 น.ตามเวลากรุงโตเกียวในวันนี้ ค่าเงินดอลลาร์เคลื่อนไหวอยู่ที่ 1.3482 ยูโร/ดอลลาร์ เมื่อเทียบกับระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ 1.3468 ยูโร/ดอลลาร์

โอบามาระบุว่า สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐยังคงแข็งค่าเนื่องจากนักลงทุนมีความมั่นใจว่าสหรัฐยังสามารถเป็นผู้นำในการพลิกฟื้นเศรษฐกิจโลก ซึ่งคำยืนยันดังกล่าวมีขึ้นหลังจากนายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเรียกร้องให้มีการใช้เงินสกุลอื่นเป็นค่ามาตรฐานในระบบสำรองเงินตราแทนที่สกุลเงินดอลลาร์ของสหรัฐ พร้อมเสนอให้ยกเครื่องระบบการเงินโลกที่ไร้การครอบงำจากสหรัฐ

เรียวเฮอิ มารามัตสึ นักวิเคราะห์จาก Commerzbank AG กล่าวว่า "นักลงทุนมีความเชื่อมั่นในสหรัฐและสกุลเงินดอลลาร์มากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเป็นเพราะนโยบายฟื้นฟูเศรษฐกิจของรัฐบาลที่ต้องการยับยั้งภาวะถดถอย ขณะเดียวกันเราคาดว่าค่าเงินเยนอ่อนร่วงลงเป็นวันที่ 4 เมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์ หลังจากทางการญี่ปุ่นเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่ย่ำแย่"

กระทรวงคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดส่งออกของญี่ปุ่นร่วงลง 49.4% จากปีก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นสถิติที่ร่วงลงรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2523 และทรุดตัวลงหนักกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะรูดลง 47.6% เพราะได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐและยุโรปที่เลวร้ายลงจนบั่นทอนอุปสงค์รถยนต์และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ในญี่ปุ่น

นอกจากนี้ กระทรวงคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดเกินดุลการค้าในเดือนก.พ.ดิ่งลง 91.2% จากปีก่อนหน้านี้ แตะที่ระดับ 8.24 หมื่นล้านเยน ส่งผลให้ตัวเลขดุลบัญชีการค้าปรับตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ