รองผู้ว่าการแบงค์ชาติญี่ปุ่นยันยังไม่พร้อมใช้นโยบายดอกเบี้ย 0% เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 25, 2009 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮิโรฮิเดะ ยามากุจิ รองผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยว่า แบงค์ชาติญี่ปุ่นยังไม่พร้อมที่จะใช้นโยบายดอกเบี้ยศูนย์เปอร์เซนต์ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในขณะนี้ เนื่องจากการใช้นโยบายดังกล่าวอาจจะทำให้เกิดผลกระทบด้านลบตามมาจากการใช้นโยบายด้านการเงินที่แตกต่างไปจากเดิม

นายยามากุจิกล่าวว่า ธนาคารไม่ได้ปฏิเสธนโยบายดังกล่าวโดยสิ้นเชิงท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยเช่นนี้ แต่เห็นว่า อัตราดอกเบี้ยของธนาคารที่ 0.1% ก็ถือว่าเป็นอัตราที่ต่ำมากอยู่แล้ว

รองผู้ว่าการ BOJ กล่าวต่อไปว่า ตอนนี้ยังไม่มีความแน่นอนว่าจะเกิดผลลัพธ์ด้านบวกอะไรบ้างหากมีการลดดอกเบี้ยลงอีก ซึ่งความเคลื่อนไหวในลักษณะดังกล่าวอาจจะส่งผลกระทบต่อการซื้อขายระหว่างสถาบันการเงิน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่นได้คงอัตราดอกเบี้ยที่ 0.1% เพื่อรับมือกับแรงกดดันด้านเงินฝืดในประเทศ ด้วยการใช้นโยบายผ่อนปรนด้านสินเชื่อที่เปลี่ยนไปในช่วงปี 2544 และ 2549

โดยในระหว่างการประชุมร่วมกับบรรดาผู้บริหารภาคธุรกิจ รองผู้ว่าการแบงค์ชาติญี่ปุ่น ได้กล่าวว่า ธนาคารของญี่ปุ่นมีความรู้สึกเพิ่มมากขึ้นว่า ฐานเงินทุนของพวกเขากำลังถูกบีบ ซึ่งปัจจัยนี้อาจส่งผลสืบเนื่องให้บรรดาธนาคารปล่อยกู้ให้แก่ธุรกิจต่างๆลดลง และก่อให้เกิดความเสี่ยงช่วงขาลงต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ โดยแบงค์และสถาบันการเงินซึ่งเผชิญกับความเสี่ยงด้านสินเชื่อเพิ่มขึ้น รวมทั้งขาดทุนเพิ่มขึ้นจากการลงทุนในหุ้นนั้น รับรู้ดีถึงขีดจำกัดเรื่องเงินทุนเมื่อธนาคารต้องพิจารณาเรื่องการปล่อยกู้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ