มูดีส์ลดอันดับเครดิตแบงค์ออฟอเมริกาและเวลส์ฟาร์โก หวั่นขอรับเงินช่วยเหลือจากรัฐอีก

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 26, 2009 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือมูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ได้ลดอันดับเครดิตแบงค์ ออฟ อเมริกา และเวลส์ ฟาร์โก เนื่องจากความวิตกกังวลว่า ธนาคารรายใหญ่ของสหรัฐจะต้องขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลอีกรอบหนึ่ง หลังจากที่แบงค์ ออฟ อเมริกาได้รายงานตัวเลขขาดทุนครั้งแรกในรอบ 17 ปีเมื่อไตรมาส 4 ปที่แล้ว และต้องรับความช่วยเหลือด้านเงินทุนและการรับประกันจากกระทรวงคลังสหรัฐมูลค่า 1.63 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่เวลส์ ฟาร์โก เองก็ขาดทุนเป็นครั้งแรกเช่นกันเมื่อไตรมาส 4 ปีที่แล้ว อีกทั้งยังต้องรับความช่วยเหลือจากกระทรวงคลังสหรัฐมูลค่า 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อเดือนต.ค. และขายหุ้นให้กับประชาชนมูลค่า 1.26 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนึ้ มูดีส์ปรับลดความน่าเชื่อถือหุ้นกู้ของแบงค์ ออฟ อเมริกาเหลือ A2 จากระดับเดิมที่ A1 ส่วนความน่าเชื่อถือของหุ้นกู้เวลส์ ฟาร์โก ถูกปรับลดลงเหลือ A1 จากระดับ Aa3

บลูมเบิร์กรายงานว่า มูดีส์ระบุว่า การเข้าถึงตลาดหุ้นของธนาคารสหรัฐถูกปิดลงแล้วหรือไม่ก็มีทางที่จำกัดมาก ซึ่งทำให้มีแนวโน้มมากขึ้นที่ธนาคารเหล่านี้อาจจะต้องขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลสหรัฐอีก

หุ้นแบงค์ ออฟ อเมริกา ดิ่งลงถึงเกือบ 2 ใน 3 นับตั้งแต่ที่ธนาคารได้ระดมทุนจากการขายหุ้นเมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว และหุ้นดีดตัวขึ้น 48 เซนต์วันนี้ ส่วนหุ้นเวลส์ ฟาร์โก พุ่ง 5.9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ