ตลาดปริวรรตเงินตราสะดุ้ง หลัง"ไกธ์เนอร์"ยิงคำพูดหนุนจีนใช้เงิน SDR แทนดอลลาร์ในระบบทุนสำรอง

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 26, 2009 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐ กล่าวปาฐกถาในที่ประชุมสภาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่กรุงนิวยอร์ก โดยมีใจความว่า เขา "เปิดกว้าง" ต่อข้อเสนอในการใช้สกุลเงิน SDR ในระบบทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ซึ่งทำให้นักลงทุนวิตกกังวลว่ารมว.คลังสหรัฐอาจเห็นด้วยต่อข้อเสนอของจีนที่ต้องการใช้สกุลเงินอื่นเป็นสกุลเงินหลักแทนดอลลาร์สหรัฐในระบบทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ ซึ่งทำให้เกิดแรงเทขายสกุลเงินดอลลาร์อย่างหนักในตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้

การแสดงความคิดเห็นของไกธ์เนอร์มีขึ้นหลังจากนายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเรียกร้องให้มีการใช้เงินสกุล SDR เป็นค่ามาตรฐานในระบบสำรองเงินตราแทนที่สกุลเงินดอลลาร์ของสหรัฐ พร้อมเสนอให้ยกเครื่องระบบการเงินโลกที่ไร้การครอบงำจากสหรัฐ ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์บางคนมองว่า นายโจวกำลังส่งสัญญาณว่ารัฐบาลจีนกำลังวิตกกังวลต่อสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลง และต้องการผลักดันให้สกุลเงินหยวนมีบทบาทเป็นแกนนำในการประชุมสุดยอด G20 สัปดาห์หน้านี้

"ผมยอมรับว่ายังไม่ได้เข้าไปอ่านข้อเสนอของคุณโจวทั้งหมด แต่ผมเข้าใจว่าคุณโจวอยากให้เพิ่มการใช้สกุลเงิน SDR ในระบบทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของ IMF มากขึ้น ซึ่งผมก็ค่อนข้างเปิดกว้างในเรื่องนี้" ไกธ์เนอร์กล่าวแสดงความเห็นระหว่างปาฐกถาในที่ประชุมสภาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

การแสดงความคิดเห็นของไกธ์เนอร์ส่งผลให้นักลงทุนในตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กกระหน่ำขายสกุลเงินดอลลาร์อย่างหนัก ทำให้ดอลลาร์ดิ่งลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆของโลกเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนตีความว่า รมว.คลังสหรัฐอาจเห็นด้วยต่อข้อเสนอของจีน ซึ่งสวนทางกับประธานาธิบดีบารัค โอบามาที่กล่าวว่า สหรัฐไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องใช้เงินสกุลอื่นแทนที่ดอลลาร์สหรัฐในระบบทุนสำรอง

อย่างไรก็ตาม แรงขายในตลาดปริวรรตเงินตราเริ่มเบาบางลง เนื่องจากไกธ์เนอร์ได้ออกมาสยบกระแสความวิตกกังวลด้วยการให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์ CNBC ภายหลังเสร็จสิ้นการปาฐกถาในที่ประชุมสภาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศว่า "ถึงอย่างไรก็ผมก็เชื่อว่าดอลลาร์ยังคงเป็นสกุลเงินหลักในระบบทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของโลก และผมขอยืนยันว่าค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งแกร่งเป็นผลดีต่อสหรัฐ"

ไบรอัน โดแลนด์ นักวิเคราะห์จาก Forex.com กล่าวว่า "ภาวะการซื้อขายในตลาดปริวรรตเงินตราเต็มไปด้วยความตื่นตระหนกเนื่องจากการแสดงความเห็นของไกธ์เนอร์ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าเขาขาดความระมัดระวัง แม้ในช่วงหลังเขาพยายามสกัดกั้นการร่วงลงของดอลลาร์ด้วยการให้สัมภาษณ์ในทางบวกกับสถานีโทรทัศน์ CNBC ก็ตาม สกุลเงินดอลลาร์อยู่ในภาวะที่เปราะบางและถูกกดดันอย่างหนักอยู่แล้วจากข้อมูลเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ของสหรัฐ และการแสดงความเห็นของไกธ์เนอร์อาจทำให้นักลงทุนตีความไปในทางลบมากกว่าบวก"

เมื่อวานนี้ ประธานาธิบดีบารัค โอบามาระบุว่า สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐยังคงแข็งค่าเนื่องจากนักลงทุนมีความมั่นใจว่าสหรัฐยังสามารถเป็นผู้นำในการพลิกฟื้นเศรษฐกิจโลก ซึ่งการแสดงความคิดเห็นดังกล่าวได้หนุนค่าเงินดอลลาร์ทะยานขึ้นแข็งแกร่งเมื่อวานนี้ด้วย

SDR (Special Drawing Rights) ซึ่งแปลตามตัวอักษรคือ "สิทธิถอนเงินพิเศษ" เป็นเกณฑ์วัดน้ำหนักทาทงเศรษฐกิจของชาติสำคัญๆที่เป็นสมาชิกของ IMF จากนั้นนำไปตีมูลค่าใหม่ให้อยู่ในรูปของค่าเงินเพื่อจะนำมาอ้างอิงในยามที่ชาติสมาชิกต้องการกู้เงิน หรือเอาไว้ซื้อขายเงินตราระหว่างประเทศของตนเอง

รัสเซียเป็นประเทศแรกที่เสนอให้มีการใช้สกุลเงิน SDR จากนั้นจีนก็ให้การสนับสนุน แต่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่มองว่า การที่จีนและรัสเซียพยายามเสนอให้มีการใช้สกุลเงิน SDR ไม่น่าจะส่งผลที่เป็นรูปธรรมถึงขั้นสามารถเปลี่ยนแปลงระบบทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของโลก แต่ถือเป็นการส่งสัญญาณว่าชาติมหาอำนาจทางเศรษฐกิจอย่างจีนต้องการเขย่าบัลลังค์สกุลเงินดอลลาร์ให้หล่นจากสถานะสกุลเงินหลักในระบบทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของโลก สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ