สกุลเงินเอเชียแข็งค่านำโดยเงินวอน หลังตลาดหุ้นทะยาน-ดอลล์อ่อนค่า

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 26, 2009 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินเอเชียแข็งค่าขึ้นโดยการนำของเงินวอนเกาหลีใต้และเงินริงกิตมาเลเซีย หลังเงินดอลลาร์อ่อนค่าและตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวสูงขึ้น

โดยเงินวอนแข็งค่าแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือน หลังนักลงทุนเริ่มคลายความวิตกกรณีที่ธนาคารในประเทศอาจไม่สามารถจ่ายหนี้ต่างประเทศได้ ในขณะเดียวกันดัชนี MSCI Asia Pacific ก็ทะยานปิดที่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. หลังรัฐบาลสหรัฐเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนและยอดขายบ้านใหม่ที่เพิ่มขึ้นเกินคาดในเดือนก.พ.

"เงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เงินวอนแข็งค่าอย่างรวดเร็ว" เจฟฟ์ คิม ดีลเลอร์จากโคเรีย เอ็กซ์เชนจ์ แบงค์ ในกรุงโซล กล่าว "เงินวอนเคยอ่อนค่าลงอย่างรวดเร็ว ตอนนี้ก็แข็งค่าอย่างรวดเร็วไม่แพ้กัน"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เงินวอนแข็งค่า 1.9% สู่ระดับ 1,337.55 วอนต่อดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค. ก่อนจะขยับลงมาที่ระดับ 1,342.50 วอนต่อดอลลาร์ ณ เวลา 13.21 น.ตามเวลากรุงโซล โดยเมื่อช่วงต้นเดือนเงินวอนแข็งค่าแตะระดับสูงสุดในรอบ 11 ปีที่ 1,597 วอนต่อดอลลาร์

ด้านเงินริงกิตแข็งค่า 0.7% สู่ระดับ 3.6295 ริงกิตต่อดอลลาร์ ส่วนเงินดอลลาร์ไต้หวันแข็งค่า 0.1% สู่ระดับ 33.849 ดอลลาร์ไต้หวันต่อดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ ดัชนีดอลลาร์ซึ่งเป็นตัววัดการเคลื่อนไหวของเงินดอลลาร์เมื่อเทียบกับเงินยูโร เยน ปอนด์ ดอลลาร์แคนาดา ฟรังก์สวิส และโครน่าสวีเดน ปรับตัวลดลงเป็นวันที่ 2 ติดต่อกันจนเกือบแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ