World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 26 มีนาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 26, 2009 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพลังงานสหรัฐรายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 20 มี.ค.พุ่งขึ้น 3.3 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 356.6 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยับขึ้นเพียง 1.2 ล้านบาร์เรล

  • กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนก.พ.พุ่งขึ้น 3.4% แตะที่ 1.656 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งสถิติที่ปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 7 เดือน และเป็นการทะยานขึ้นครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.ปี 2550 หลังจากยอดสั่งซื้อดิ่งลง 7.3% ในเดือนม.ค.
  • กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขายบ้านใหม่ในสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.7% ในเดือนก.พ.แตะที่ระดับ 337,000 ยูนิตต่อปี และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ 323,000 ยูนิต แต่ปรับตัวลดลง 41.1% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา
  • สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือมูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ได้ลดอันดับเครดิตแบงค์ ออฟ อเมริกา และเวลส์ ฟาร์โก เนื่องจากความวิตกกังวลว่า ธนาคารรายใหญ่ของสหรัฐจะต้องขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลอีกรอบหนึ่ง หลังจากที่แบงค์ ออฟ อเมริกาได้รายงานตัวเลขขาดทุนครั้งแรกในรอบ 17 ปีเมื่อไตรมาส 4 ปที่แล้ว และต้องรับความช่วยเหลือด้านเงินทุนและการรับประกันจากกระทรวงคลังสหรัฐมูลค่า 1.63 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่เวลส์ ฟาร์โก เองก็ขาดทุนเป็นครั้งแรกเช่นกันเมื่อไตรมาส 4 ปีที่แล้ว อีกทั้งยังต้องรับความช่วยเหลือจากกระทรวงคลังสหรัฐมูลค่า 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อเดือนต.ค. และขายหุ้นให้กับประชาชนมูลค่า 1.26 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา
  • ทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐ กล่าวปาฐกถาในที่ประชุมสภาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่กรุงนิวยอร์ก โดยมีใจความว่า เขา "เปิดกว้าง" ต่อข้อเสนอในการใช้สกุลเงิน SDR ในระบบทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ซึ่งทำให้นักลงทุนวิตกกังวลว่ารมว.คลังสหรัฐอาจเห็นด้วยต่อข้อเสนอของจีนที่ต้องการใช้สกุลเงินอื่นเป็นสกุลเงินหลักแทนดอลลาร์สหรัฐในระบบทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ ซึ่งทำให้เกิดแรงเทขายสกุลเงินดอลลาร์อย่างหนักในตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้
  • สหรัฐออกโรงยืนยันว่าการที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเข้าพบกับเจ้าหน้าที่จากรัฐบาลทหารพม่า ไม่ได้หมายความว่าสหรัฐจะยอมอ่อนข้อให้กับพม่า
  • เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐเปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้ติดตั้งขีปนาวุธที่เชื่อว่าจะเป็นขีปนาวุธแตโปดอง-2 ที่ฐานที่เมืองมูซูดันรีแล้ว ซึ่งหลักฐานชี้นำเรื่องดังกล่าวถือเป็นการยืนยันอย่างหนักแน่นเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวในเกาหลีเหนือ ขณะที่เกาหลีใต้เองวางแผนที่จะส่งเรือรบไปยังทะเลญี่ปุ่น เพื่อติดตามสถานการณ์ความคืบหน้าที่เกิดขึ้นในเกาหลีเหนือ
  • นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเตือนว่า สหรัฐจะเสนอเรื่องการยิงทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือต่อที่ประชุมองค์การสหประชาชาติ (UN) หากเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธออกไปจริงๆ หลังจากที่มีการรายงานข่าวว่า เกาหลีเหนือได้นำขีปนาวุธแตโปดอง 2 มาติดไว้ที่ฐานยิงจรวดทางชายฝั่งตะวันออกของประเทศแล้ว
  • กาว เหวียด ซิง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแผนการและการลงทุนเวียดนาม กล่าวในการประชุมประจำเดือนว่า เศรษฐกิจประเทศจะเริ่มฟื้นตัวในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ เนื่องจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลเริ่มให้ผลแล้ว
  • นายกอร์ดอน บราวน์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษได้ผลักดันให้ผู้นำประเทศต่างๆที่จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอด G20 ในสัปดาห์หน้าร่วมมือกันปฏิรูประบบการธนาคารทั่วโลก เพื่อที่การประชุมครั้งนี้จะได้สร้างความเชื่อมั่นกับทุกฝ่ายถึงการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งและการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการรับประกันตลาดงานในระบบเศรษฐกิจโลก
  • ไอบีเอ็ม คอร์ป เตรียมปลดพนักงานเพิ่มอีกราว 5,000 คนในสหรัฐ โดยจะแจ้งให้พนักงานทราบในวันนี้ โดยแหล่งข่าวระบุว่า พนักงานในแผนกบริการซึ่งถูกเลิกจ้างงานมีสัดส่วนราว 4% ของพนักงานทั้งหมดของบริษัทในสหรัฐ ซึ่งมีอยู่ราว 115,000 คน ณ วันที่ 31 ธ.ค.2551
  • นาจิบ ราซัค รองนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ได้รับการประกาศชื่อให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคยูไนเต็ด มาเลย์ส เนชั่นแนล ออร์แกไนเซชั่น หรือ พรรคอัมโน ซึ่งเป็นแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล แทนนาย อับดุลลาห์ อาหมัด บาดาวี อย่างเป็นทางการแล้วในวันนี้ ซึ่งจะเป็นการปูทางไปสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในช่วงต้นเดือนหน้าด้วย
  • อดีตประธานาธิบดีเฉิน สุ่ย เปียน ขึ้นศาลเพื่อรับฟังการพิจารณาคดีทุจริตในวันนี้ ซึ่งเป็นการพิจารณาข้อหาแรกในหลายข้อหาที่อาจทำให้เขาต้องโทษจำคุกตลอดชีวิต ขณะที่อดีตประธานาธิบดีไต้หวันและกลุ่มผู้สนับสนุนมองว่า ข้อกล่าวหาเรื่องการทุจริต การปลอมแปลงเอกสาร การฉ้อโกงเงิน และการฟอกเงินนั้นเป็นแผนที่ต้องการสร้างคะแนนนิยมของรัฐบาลจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ