อัตราเงินเฟ้ออินเดียชะลอตัวแตะ 0.27% เปิดช่องแบงก์ชาติปรับลดดบ.ลงอีก

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 26, 2009 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางอินเดียยังมีช่องทางในการปรับลดดอกเบี้ยลงเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ขณะนี้มีอัตราการขยายตัวต่ำสุดในรอบ 6 ปี หลังจากที่อัตราเงินเฟ้อของอินเดียชะลอตัวลงสู่ระดับ 0.27% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ปี 2533

กระทรวงพาณิชย์อินเดียกล่าวว่า ราคาผู้ผลิตในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 14 มี.ค.ปรับตัวสูงขึ้นจากปีที่แล้ว ต่อเนื่องจากที่ขยายตัว 0.44% ในสัปดาห์ก่อน

ด้านนักเศรษฐศาสตร์ระดับสูงจากกระทรวงคลังของอินเดียปฏิเสธความเป็นไปได้ที่ว่า อินเดียจะเผชิญกับภาวะเงินฝืด เช่นเดียวกับที่นายราจิพ มาลิก นักวิเคราะห์จากบริษัท Macquarie Group Ltd. ในสิงคโปร์ที่กล่าวว่า ปัญหาเรื่องเงินฝืดในอินเดียดูจะเป็นเรื่องที่ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ในยามที่ราคาผู้บริโภคอยู่ในระดับที่สูงมาก และเมื่อดูจากข้อมูลราคาผู้ผลิตและกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่อ่อนแออาจกระตุ้นให้ธนาคารกลางใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินลงอีก

ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อของอินเดียคำนวณตามดัชนีราคาผู้บริโภคของกลุ่มภาคอุตสาหกรรมที่ขยายตัวระดับ 10.4% ในเดือนม.ค. ส่วนดัชนีราคาผู้บริโภคสำหรับภาคเกษตรกรรมเพิ่มขึ้น 11.62%

โซนาล วาร์มา นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์โนมูระ อินเตอร์เนชั่นเนลคาดว่า ธนาคารกลางอินเดียจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตร (repurchase rate) ลงอีก 1% สู่ระดับ 4% และ 2.5% ในช่วงกลางปีนี้ หลังจากที่ ดูวูรี ซับบาราว ผู้ว่าการธนาคารกลางอินเดียได้ปรับลดดอกเบี้ยลงแล้ว 4% นับตั้งแต่เดือนต.ค.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า อินเดียยังมีช่องทางการปรับลดดอกเบี้ยมากกว่าประเทศอื่นๆ เมื่อเปรียบเทียบกับธนาคารกลางอังกฤษที่มีอัตราดอกเบี้ย 0.5% และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีอัตราดอกเบี้ยที่ 0-0.25%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ