World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 27 มีนาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Friday March 27, 2009 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 4 หดตัวลง 6.3% ต่อปี ซึ่งเป็นสถิติที่หดตัวลงครั้งใหญ่สุดนับตั้งแต่ช่วงไตรมาสแรกของปีพ.ศ.2525 แต่ยังหดตัวน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

-- กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของญี่ปุ่นในเดือนก.พ.ย่ำฐานทรงตัวเท่ากับระดับในปีที่แล้ว โดยดัชนี CPI ซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารสดที่มีความผันผวนทรงตัวในระดับเดิมที่ 100.4 จุด เมื่อเทียบกับระดับฐานที่ 100 จุดในปี 2548 ขณะที่นักวิเคราะห์จากผลสำรวจของสำนักข่าวเกียวโดคาดว่า ตัวเลขดังกล่าวจะลดลง 0.1%

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานต่อเนื่องปรับตัวสูงขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 10 ติดต่อกัน แสดงให้เห็นว่าตลาดแรงงานยังคงซบเซาแม้จะมีสัญญาณว่าเศรษฐกิจสหรัฐอาจถดถอยลงถึงจุดต่ำสุดและพร้อมดีดตัวขึ้นแล้ว

-- องค์การการค้าโลก (WTO) เตือนว่า กลุ่มประเทศสมาชิก WTO มีพฤติกรรมกีดกันการค้ามากขึ้นนับตั้งแต่ช่วงต้นปีพ.ศ.2552 ซึ่งกำลังส่งผลคุกคามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่ได้รับผลกระทบอยู่แล้วจากวิกฤตการณ์การเงิน

นายปาสคาล ลามี ผู้อำนวยการ WTO กล่าวในรายงานที่ส่งถึง 153 ชาติสมาชิกของ WTO ว่า "ประเทศสมาชิก WTO มีพฤติกรรมกีดกันการค้ามากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ หลายประเทศพยายามกีดกันสินค้าที่นำเข้าจากประเทศอื่นด้วยการตั้งกำแพงภาษีนำเข้าที่สูงขึ้น, อุดหนุนอุตสาหกรรมในประเทศ และใช้มาตรการที่แอบแฝงไว้ด้วยการปกป้องอุตสาหกรรมในประเทศตนเอง"

-- ยาซูคะสึ ฮามาดะ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นสั่งการให้กองกำลังป้องกันตนเองทำลายซากดาวเทียม หากโครงการยิงดาวเทียมของเกาหลีเหนือล้มเหลวและมีซากดาวเทียมตกลงมาในดินแดนของญี่ปุ่น

-- ยอดค้าปลีกของญี่ปุ่นในเดือนก.พ.ร่วงลงหนักสุดในรอบ 7 ปี และลดลงต่อเนื่องยาวนานถึง 6 เดือน เพราะผู้บริโภคปรับลดการใช้จ่าย ประกอบการอัตราว่างงานที่เพิ่มขึ้น ซึ่งสถานการณ์เหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยที่บั่นทอนการใช้จ่ายผู้บริโภค

กระทรวงการค้าของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกในเดือนก.พ.ทรุดตัวลง 5.8% จากปีก่อนหน้านี้ หลังจากที่ร่วงลง 2.4% ในเดือนม.ค. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าตัวเลขดังกล่าวจะลดลง 3%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาตินิวซีแลนด์เปิดเผยว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 ปี 2551 หดตัวลง 0.9% ซึ่งเป็นสถิติที่หดตัวลงครั้งแรกในรอบกว่า 16 ปี เนื่องจากการทรุดตัวลงของอุตสาหกรรมสร้างบ้านและยอดส่งออก อีกทั้งยังได้รับผลกระทบจากการที่ผู้บริโภคลดการใช้จ่าย

อย่างไรก็ตาม จีดีพีไตรมาส 4 ของนิวซีแลนด์หดตัวลงน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลล์บลูมเบิร์กคาดว่า จะหดตัวลงรุนแรงถึง 1.1%

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลเกาหลีใต้เตรียมขยายระยะเวลาค้ำประกันเงินกู้ต่างประเทศของธนาคารในประเทศอีก 1 ปี จนกระทั่งถึงเดือนมิ.ย. 2553 เพื่อเสริมสภาพคล่องของธนาคารเหล่านี้

เจ้าหน้าที่กระทรวงคลังเกาหลีใต้กล่าวว่า กระทรวงวางแผนที่จะส่งร่างกฎหมายเรื่องการขยายระยะเวลาค้ำประกันเงินกู้ที่จะหมดอายุลงในเดือนมิ.ย.นี้ให้รัฐสภาพิจารณาในเดือนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ