รมช.คลัง เซ็นสัญญากู้เงินไจก้า 6.3 หมื่นล้านเยนสร้างรถไฟสายสีแดง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 30, 2009 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง และ Mr.Kyoji KOMACHI เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ลงนามในหนังสือแลกเปลี่ยนว่าด้วยความร่วมมือทางการเงินระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลญี่ปุ่นสำหรับโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิตของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)

พร้อมทั้งลงนามในสัญญาเงินกู้สำหรับโครงการดังกล่าวกับ Mr.Katsuji ONODA ผู้อำนวยการองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่นประจำประเทศไทย(ไจก้า)

รัฐบาลญี่ปุ่นตกลงให้กระทรวงการคลังกู้เงินโดยผ่านไจก้าในงวดแรกวงเงิน 63,018 ล้านเยน หรือประมาณ 23,341 ล้านบาท เพื่อให้ รฟท.นำไปลงทุนดำเนินโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต ซึ่งเงินกู้ดังกล่าวเป็นเงินกู้เงื่อนไขผ่อนปรน มีอัตราดอกเบี้ยสำหรับการจัดซื้อจัดจ้างสินค้าและบริการในอัตรา 1.4% ต่อปี และสำหรับค่าจ้างที่ปรึกษาอัตราดอกเบี้ย 0.015 ต่อปี และมีค่าธรรมเนียมผูกพันเงินกู้ 0.1% ของวงเงินที่ยังไม่ได้เบิกจ่าย กำหนดระยะเวลาการชำระหนี้ 25 ปี รวมระยะเวลาปลอดหนี้เงินต้น 7 ปี

ส่วนเงื่อนไขในการจัดซื้อสินค้าและบริการเปิดโอกาสให้กระทำโดยเสรี สามารถจัดซื้อสินค้าและบริการได้จากทุกประเทศ โดยวิธีประกวดราคานานาชาติ

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้ให้ความช่วยเหลือทางการเงินในรูปเงื่อนไขผ่อนปรนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแก่ประเทศไทยอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2511 จนถึงปัจจุบันมีวงเงินกู้รวมทั้งสิ้น 2,073,555 ล้านเยน โดยความช่วยเหลือทางการเงินส่วนใหญ่จะมุ่งให้แก่โครงการพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐาน พัฒนาเมือง และพัฒนาชนบท รวมทั้งโครงการพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรมนุษย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ