ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคอังกฤษพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 31, 2009 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบัน GfK NOP เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคอังกฤษปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.ปีที่แล้ว หลังธนาคารกลางอังกฤษประกาศลดดอกเบี้ยสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

โดยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวสูงขึ้น 5 จุด สู่ระดับลบ 30 จุดในเดือนมี.ค. ซึ่งตัวเลขดังกล่าวได้จากการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน 2,003 คนระหว่างวันที่ 6-15 มี.ค.ที่ผ่านมา

"ผลที่ออกมาแสดงให้เห็นว่าอัตราดอกเบี้ยที่ลดลงและรายได้ภาคครัวเรือนที่กระเตื้องขึ้นส่งผลให้ผู้บริโภคเริ่มมีความเชื่อมั่นมากขึ้น" ราเชล จอย นักวิเคราะห์จาก GfK กล่าวในถลงการณ์ "อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดัชนีดังกล่าวก็ยังอยู่ในระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์อยู่ดี"

ในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว เศรษฐกิจอังกฤษหดตัวลงมากที่สุดในรอบเกือบ 30 ปี ในขณะที่อัตราว่างงานก็พุ่งเร็วสุดในรอบเกือบ 40 ปีในเดือนก.พ. ส่งผลให้ธนาคารกลางต้องตัดสินใจลดดอกเบี้ยเหลือ 0.5% ในเดือนนี้ และเริ่มพิมพ์ธนบัตรสำหรับซื้อสินทรัพย์ หลังมีกระแสคาดการณ์ว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยอาจกดดันให้อัตราเงินเฟ้ออยู่ต่ำกว่าเป้าที่ 2%

ในขณะเดียวกัน ดัชนีวัดความเชื่อมั่นธุรกิจในอีก 12 เดือนข้างหน้าก็ปรับตัวสูงขึ้น 7 จุด สู่ระดับลบ 31 จุด ส่วนดัชนีวัดแนวโน้มการซื้อสินค้าใหญ่ก็เพิ่มขึ้น 1 จุด สู่ระดับลบ 23 จุด

ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจที่ถดถอยอย่างหนักเริ่มชะลอความรุนแรงลงบ้างแล้ว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ