World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 31 มี.ค. 2552

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 31, 2009 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานญี่ปุ่นเปิดเผยว่า อัตราว่างงานเดือนก.พ.พุ่งขึ้นแตะระดับ 4.4% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี หลังจากปรับตัวขึ้นที่ระดับ 4.1% ในเดือนม.ค. ขณะที่ดัชนีตำแหน่งงานที่สามารถรองรับคนงานปรับตัวลงแตะระดับ 0.59 จุด จากเดือนม.ค.ที่ระดับ 0.67 จุด

-- ญี่ปุ่นเผยยอดการใช้จ่ายภาคครัวเรือนโดยเฉลี่ยต่อเดือนในเดือนก.พ.อ่อนตัวลง 3.5% จากระดับปีที่แล้ว มาอยู่ที่ 266,044 เยน นับเป็นสถิติที่อ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 12 เมื่อเปรียบเทียบกับยอดการคาดการณ์ที่สำนักข่าวเกียวโดได้สำรวจความคิดเห็นและคาดว่า จะอ่อนตัวลง 4.7%

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียออกมายอมรับเป็นครั้งแรกว่าเศรษฐกิจประเทศมีแนวโน้มเข้าสู่ภาวะถดถอยในปีนี้ หลังภาคการส่งออกทั่วโลกซบเซาอย่างหนัก

-- ฟริทซ์ เฮนเดอร์สัน ซีอีโอคนใหม่ของ เจเนอรัล มอเตอร์ คอร์ป ยอมรับว่าบริษัทอาจต้องยอมล้มละลายตามคำเรียกร้องของรัฐบาลโอบามา เพื่อที่บริษัทจะได้เข้าสู่กระบวนการปฏิรูปโครงสร้างองค์กร

-- สหภาพแรงงานอุตสาหกรรมรถยนต์ในสหรัฐแสดงความไม่พอใจและโกรธแค้นคณะทำงานของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่ปฏิเสธแผนปรับโครงสร้างของบริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) และไครสเลอร์ โดยระบุว่ารัฐบาลปฏิบัติกับอุตสาหกรรมรถยนต์อย่างแข็งกร้าว แตกต่างจากภาคการธนาคารที่รัฐบาลพยายามประคับประคองอย่างถึงที่สุด

-- สถาบัน GfK NOP เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคอังกฤษปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.ปีที่แล้ว หลังธนาคารกลางอังกฤษประกาศลดดอกเบี้ยสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

-- ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) คาดการณ์ว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในปี 2552 จะชะลอตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 7% แต่การดำเนินมาตรการที่เด็ดขาดของรัฐบาลในการสนับสนุนการขยายตัวผ่านทางการผ่อนปรนนโยบายการเงินและการคลังน่าจะช่วยให้เศรษฐกิจของประเทศฟื้นตัวขึ้นมาที่ระดับ 8% ได้ในปีหน้า

-- นายเหงียน ไธ คิม หงาน รัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน ผู้ทุพพลภาพจากภาวะสงคราม และสวัสดิการสังคมของเวียดนาม กล่าวว่า ผลจากวิกฤตเศรษฐกิจโลกทำให้ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้มีชาวเวียดนามตกงานแล้วราว 85,000 ราย

-- เซ็นทัลไลน์ พร็อพเพอร์ตี เอเจนซี่ (Centaline Property Agency Ltd.) บริษัทนายหน้าค้าบ้านชั้นนำของฮ่องกง เปิดเผยว่า ราคาบ้านในฮ่องกงปรับตัวสูงขึ้น 5.5% ในไตรมาสแรกของปีนี้ เมื่อเทียบกับช่วงปลายปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ