ออสเตรเลียเผยยอดค้าปลีกเดือนก.พ.หดตัว 2% หลังการใช้จ่ายภาคครัวเรือนลด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 1, 2009 08:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตัวเลขค้าปลีกออสเตรเลียปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือนในเดือนก.พ. หลังผู้บริโภคลดการซื้อเฟอร์นิเจอร์ เสื้อผ้า และสินค้าในห้างสรรพสินค้าลง

สำนักงานสถิติออสเตรเลียรายงานว่า ยอดค้าปลีกหดตัวลง 2% ในเดือนก.พ.เมื่อเทียบกับเดือนม.ค.ซึ่งหดตัวลง 0.5% ในขณะที่นักเศรษฐศาสตร์จากโพลล์บลูมเบิร์กคาดว่าตัวเลขค้าปลีกเดือนก.พ.จะหดตัวลงเพียง 0.5%

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการกระตุ้นการใช้จ่ายผู้บริโภคซึ่งเป็นปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ ธนาคารกลางออสเตรเลียตัดสินใจลดดอกเบี้ยแตะระดับต่ำสุดในรอบ 45 ปี ที่ 3.25% ในขณะเดียวกันรัฐบาลก็เริ่มให้เงินช่วยเหลือผู้เสียภาษีสูงสุดคนละ 950 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 657 ดอลลาร์สหรัฐ)

ริค แบทเทลลิโน รองผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย คาดการณ์ว่าในปีนี้เศรษฐกิจออสเตรเลียมีแนวโน้มหดตัวลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2534

"ความเชื่อมั่นผู้บริโภคยังคงซบเซาหนักเนื่องจากอัตราว่างงานที่พุ่งสูง" เบน ดินท์ นักเศรษฐศาสตร์จากบริษัท แมคควอรี กรุ๊ป กล่าว "เราคาดการณ์ว่ายอดค้าปลีกจะลดลงอีกในเดือนมี.ค. แต่น่าจะกระเตื้องขึ้นในช่วงปลายเดือนมี.ค.ถึงต้นเดือนเม.ย. เนื่องจากรัฐบาลเริ่มให้เงินช่วยเหลือกับประชาชนแล้ว"

เงินดอลลาร์ออสเตรเลียยังคงอ่อนค่าลงหลังมีการเปิดเผยรายงานดังกล่าว โดยซื้อขายอยู่ที่ระดับ 68.71 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย ณ เวลา 11.33 น.ตามเวลาซิดนีย์ หรืออ่อนค่าลง 0.6% จากเมื่อวานนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ