"โอบามา"ชี้ปล่อย"จีเอ็ม-ไครสเลอร์"ล้มละลายเป็นทางออกที่ดีที่สุด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 1, 2009 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ระบุว่า ในการปรับโครงสร้างของบริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) นั้น การล้มละลายเป็นทางออกที่ดีที่สุด โดยผ่านกระบวนการที่ลูกหนี้คือจีเอ็มและเจ้าหนี้คือรัฐบาลสหรัฐทำข้อตกลงและจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการร่วมกัน (Prepackaged Bankruptcy) ซึ่งแนวเลือกนี้จะช่วยให้จีเอ็มกลับมาเป็นบริษัทรถยนต์ที่มีความสามารถในการแข่งขันได้อีกครั้ง

นอกจากนี้ มีข่าวว่าโอบามาเตรียมเปิดทางให้ไครสเลอร์ยื่นล้มละลายและขายกิจการ หากไครสเลอร์ไม่สามารถควบรวมกิจการกับบริษัท เฟียต เอสพีเอ ได้

ขณะที่โอบามาให้เวลา 60 วันแก่จีเอ็มในการทำแผนปรับโครงสร้างฉบับใหม่ที่ครอบคลุมถึงการลดต้นทุนและลดหนี้สินให้ได้นั้น คณะทำงานของโอบามาก็มองว่าการปล่อยให้จีเอ็มล้มละลายภายใต้กระบวนการ Prepackaged Bankruptcy น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด หลังจากที่คณะทำงานของโอบามาบีบให้นายริก วาโกเกอร์ ประธานบริหารและซีอีโอของจีเอ็มลาออกเมื่อวันที่ 29 มี.ค.ที่ผ่านมา

เรเน่ ราชิด-มาเร็ม โฆษกหญิงของจีเอ็มกล่าวว่า "เรากำลังเร่งปรับโครงสร้างเชิงระบบและลดตัวเลขหนี้สินในงบดุลบัญชี จีเอ็มจะทำทุกอย่างเท่าที่จำเป็นเพื่อให้การปรับโครงสร้างประสบความสำเร็จ" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ