"สมคิด"แนะรัฐพุ่งเป้าแก้ปัญหาเลิกจ้าง มองความรุนแรงสูงจนน่าเป็นห่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 1, 2009 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง แนะรัฐบาลพุ่งเป้าแก้ปัญหาการเลิกจ้าง ห่วงความรุนแรงสูง สนับสนุนรัฐบาลกู้เงินจากต่างประเทศ แต่ต้องใช้ลงทุนในระยะยาว หลังคาดวิกฤติเศรษฐกิจโลกรอบนี้ใช้เวลาฟื้นตัว 1-2 ปี เนื่องจากยังไม่เห็นสัญญาณการฟื้นตัวที่เป็นผลจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศใหญ่ๆ ทั้งสหรัฐ ญี่ปุ่น และยุโรป

นายสมคิด ปาฐกถาพิเศษเรื่อง"ฝ่าวิกฤติประเทศไทยทางเลือกสู่สังคมใหม่"ว่า หากทุกฝ่ายหันหน้ามาร่วมมือกันจะช่วยให้ประเทศชาติผ่านพ้นภาวะวิกฤตทางเศรษฐกิจและการเมืองที่กำลังเผชิญหน้าไปได้ โดยรัฐบาลต้องพยายามหามาตรการที่จะบรรเทาผลกระทบให้เกิดขึ้นน้อยที่สุด เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่หดตัวต้องใช้ระยะเวลาในการฟื้นตัวราว 1-2 ปี

สิ่งที่รัฐบาลควรเข้ามาดูแลในช่วง 4-5 เดือนแรก ได้แก่ ปัญหาสภาพคล่องของธุรกิจเอสเอ็มอี ธุรกิจส่งออก และธุรกิจท่องเที่ยว เนื่องจากเป็นผู้ประกอบการกลุ่มใหญ่ของประเทศ หากเกิดปัญหาจะส่งผลกระทบวงกว้างในเรื่องการจ้างงาน ซึ่งขณะนี้ปัญหาการเลิกจ้างน่าเป็นห่วง เพราะไม่เคยเกิดความรุนแรงเท่านี้มาก่อน

นอกจากนี้ ยังเห็นด้วยที่รัฐบาลจะกู้เงินจากต่างประเทศเพื่อนำมาใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่จะต้องคำนึงถึงการลงทุนในอนาคต ทั้งโครงการเมกะโปรเจ็คต์ โครงสร้างพื้นฐานด้านไอที โครงการพัฒนาด้านฐานความรู้ ซึ่งหากรัฐบาลสามารถนำพาประเทศผ่านพ้นวิกฤตไปได้จะทำให้ประเทศมีความแข็งแกร่งเมื่อภาวะเศรษฐกิจโลกฟื้นตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ