จับตาประชุม G20 พฤหัสบดีนี้ คาดจีนถล่มสกุลเงินดอลล์หวังเบี่ยงประเด็นเงินหยวนอ่อน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 1, 2009 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ เดินทางถึงกรุงลอนดอนแล้วเมื่อคืนนี้ เพื่อเข้าร่วมประชุมสุดยอด G20 ซึ่งจะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 2 เม.ย.นี้ โดยโอบามาต้องการประสานความคิดที่แตกต่างกันในเรื่องการรับมือกับวิกฤตการณ์การเงินโลก

บิล แรมเมลล์ รัฐมนตรีฝ่ายกิจการเครือจักรภพและต่างประเทศของอังกฤษเปิดเผยว่า ในการประชุมครั้งนี้ ที่ประชุมจะเรียกร้องให้ชาติมหาอำนาจทางเศรษฐกิจและประเทศกลุ่มตลาดเกิดใหม่ใช้กฎข้อบังคับด้านการเงินที่เข้มงวดมากขึ้นและร่วมมือกันใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อให้ทั่วโลกสามารถรับมือกับวิกฤตการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบันได้

แรมเมลล์กล่าวว่า รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางในกลุ่ม G20 จะให้คำมั่นสัญญาต่อกันอย่างแข็งขันในการต่อต้านค่านิยมปกป้องอุตสาหกรรมในประเทศตนเองที่อาจสร้างความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจโลก นอกจากนี้ ที่ประชุมจะให้ความสำคัญต่อความร่วมือในการตอบสนองวิกฤตการณ์ รวมถึงการลดภาษีและอัตราดอกเบี้ย ซึ่งมาตรการเหล่านี้จะช่วยสนับสนุนธนาคารพาณิชย์ให้ขยายวงเงินกู้และจะกระตุ้นตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภค ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

ด้านนายอลิสแตร์ ดาร์ลิง รมว.คลังอังกฤษ กล่าวให้สัมภาษณ์ทางรายการ Politics Show ของสถานีโทรทัศน์บีบีซี โดยยืนยันว่า รัฐบาลอังกฤษไม่มีแผนที่จะประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับใหม่ในที่ประชุมสุดยอด G20 และคาดว่ารัฐมนตรีคลังของประเทศอื่นๆจะไม่ประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับใหม่ในที่ประชุมแห่งนี้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม นายดาร์ลิงคาดว่า กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) จะเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการเพิ่มงบประมาณในไอเอ็มเอฟ และคาดว่าที่ประชุมจะชูประเด็นกระตุ้นการค้าและการปฏิรูปกฎข้อบังคับเป็นหลัก

นักลงทุนจับตาดูความเคลื่อนไหวของจีนในการประชุม G20 นัดนี้ หลังจากนายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเรียกร้องให้มีการใช้เงินสกุล SDR เป็นค่ามาตรฐานในระบบสำรองเงินตราแทนที่สกุลเงินดอลลาร์ของสหรัฐ พร้อมเสนอให้ยกเครื่องระบบการเงินโลกที่ไร้การครอบงำจากสหรัฐ ซึ่งนักกเศรษฐศาสตร์บางคนมองว่า จีนต้องการมีบทบาทสำคัญในการประชุม G20

มิทัล โกเตชา หัวหน้านักยุทธศาสตร์ด้านปริวรรตเงินตราจากธนาคารคาลิยงในฮ่องกงกล่าวว่า ความเคลื่อนไหวของจีนครั้งนี้มีนัยสำคัญต่อตลาดปริวรรตเงินตราทั่วโลกและสะท้อนให้เห็นว่าความสำคัญของดอลลาร์สหรัฐในฐานะสกุลเงินหลักของระบบทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ "กำลังจะจบสิ้นลง" และจีนมีเจตนาที่จะทำให้สกุลเงินดอลลาร์ตกเป็นเป้าการอภิปรายในที่ประชุม G20 และเพื่อให้ที่ประชุมเบนความสนใจออกจากสกุลเงินหยวนที่ถูกระบุว่าอ่อนค่าเกินจริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ