ปธน.จีนมั่นใจศก.ฟื้นตัวเร็ว-แข็งแกร่ง หลังมาตรการกระตุ้นศก.เริ่มเห็นผล

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 1, 2009 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีนกล่าวว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่จีนได้ประกาศใช้ไปนั้นเริ่มเห็นผลแล้ว ซึ่งความเคลื่อนไหวเช่นนี้ช่วยทำให้รัฐบาลเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจจะสามารถขยายตัวได้อย่างรวดเร็วและแข็งแกร่ง

นอกจากนี้ ผู้นำจีนยังเตรียมเสนอแนวทางที่ดีในการประชุมกลุ่มผู้นำ G20 ซึ่งจะเปิดฉากขึ้นที่กรุงลอนดอนในวันพรุ่งนี้ พร้อมทั้งจะเรียกร้องให้ผู้นำประเทศต่างๆใช้มาตรการสร้างเสถียรภาพในตลาดเงินและกระตุ้นความร่วมมือด้านนโยบายร่วมกัน

มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 4 ล้านล้านหยวน (5.85 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ช่วยนำร่องให้ผู้นำประเทศต่างๆมีมุมมองในการจัดระเบียบตลาดเงินและระบบเศรษฐกิจขึ้นใหม่ร่วมกัน ขณะเดียวกันผู้นำทั่วโลกควรควบคุมการกีดกันทางการค้าและการลงทุน

ด้านนายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนกล่าวว่า จีนจะขอมีส่วนร่วมและให้ความร่วมมือในการปฏิรูประบบการเงินโลก

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้จีนยังมีสัญญาณบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ผันผวน โดยอัตราการลงทุนในสินทรัพย์คงที่ในเขตเมืองถีบตัวสูงขึ้น 26.5% ในช่วง 2 เดือนแรก ขณะที่ยอดการออกเงินกู้ล็อตใหม่เพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่าในเดือนก.พ.และยอดขายยานยนต์ทะยานขึ้น 25% แต่ในส่วนผลผลิตอุตสาหกรรมของจีนหดตัวลงเป็นเดือนที่ 8 ในเดือนมี.ค. โดยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ CLSA ร่วงลงแตะที่ 44.8 จุดในเดือนที่แล้วจากระดับ 45.1 จุดในเดือนก.พ. ซึ่งตัวเลขที่อยู่ต่ำกว่าระดับ 50 จุดบ่งชี้ถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอย

จิง อูลริช นักวิเคราะห์จากเจพีมอร์แกนกล่าวกับทางบลูมเบิร์กว่า "แม้ว่ามาตรการการเงินและการคลังของจีนจะส่งผลในแง่ดีต่อเศรษฐกิจ แต่การฟื้นตัวของประเทศยังคงอยู่ในช่วงเริ่มต้นเท่านั้น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ