นักวิเคราะห์คาดผลิตโรงงานอุตสาหกรรมในสหรัฐร่วงลงต่อในเดือนมี.ค.หลังศก.ถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 1, 2009 12:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ในโพลล์บลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ดัชนีการผลิตของโรงงานอุตสาหกรรมในสหรัฐประจำเดือนมี.ค.จะร่วงลงอีก เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยเป็นเดือนที่ 17 ซึ่งเป็นสถิติที่ถดถอยยาวนานที่สุดนับตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1930 โดยสำนักงานจัดการด้านอุปทาน (ไอเอสเอ็ม) ของสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีการผลิตในคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย

ขณะเดียวกัน ADP Employer Services จะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานในภาคเอกชนของสหรัฐประจำเดือนก.พ.ในคืนนี้เช่นกัน โดยนักวิเคราะห์คาดว่าภาคเอกชนสหรัฐจะลดการจ้างงานลง 663,000 ตำแหน่ง

นอกจากนี้ นักลงทุนจับตาดูตัวเลขจ้างงานเดือนก.พ.ซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยในคืนวันศุกร์ที่ 3 เม.ย.นี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า อัตราว่างงานประจำเดือนมี.ค.ของสหรัฐจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 8.5% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 26 ปี จากเดือนก.พ.ที่ระดับ 8.1% และคาดว่าตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (nonfarm payroll) เดือนมี.ค.จะร่วงลง 660,000 คน ซึ่งจะทำให้จำนวนคนตกงานโดยรวมพุ่งขึ้นเป็น 5 ล้านคน

แซค แพนเดิล นักวิเคราะห์จากบริษัทโนมูระ ซีเคียวริตี้ส์ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐซึ่งเริ่มขึ้นในเดือนธ.ค.ปีพ.ศ.2550 อาจยืดเยื้อต่อไปอีกในปีนี้ ซึ่งทำให้ยอดขายของผู้ผลิตรายใหญ่ในสหรัฐหดตัวลงอย่างรุนแรง รวมถึงยอดขายของเจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม)

ก่อนหน้านี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 4 หดตัวลง 6.3% ต่อปี ซึ่งเป็นสถิติที่หดตัวลงครั้งใหญ่สุดนับตั้งแต่ช่วงไตรมาสแรกของปีพ.ศ.2525 และตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคประจำเดือนก.พ.เพิ่มขึ้น 0.2% หลังจากพุ่งขึ้น 1% ในเดือนม.ค. ขณะที่รายได้ส่วนบุคคลประจำเดือนก.พ.ลดลง 0.2% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกัน 4 ครั้งภายในระยะเวลา 5 เดือน และสะท้อนให้เห็นว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยส่งผลให้ภาคเอกชนเลย์ออฟพนักงานอย่างต่อเนื่อง สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ