ผู้ค้าปลีกออสเตรเลียวอนธนาคารกลางลดดอกเบี้ยอีกเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 1, 2009 13:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ค้าปลีกในออสเตรเลียกล่าวว่า ยอดค้าปลีกที่ร่วงลงอย่างหนักแสดงให้เห็นว่าธนาคารกลางจำเป็นต้องลดดอกเบี้ยอีกเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

"การใช้จ่ายผู้บริโภคกระเตื้องขึ้นในช่วงเดือนธ.ค.-ม.ค. หลังทางการประกาศลดดอกเบี้ยและให้เงินโบนัสพิเศษ แต่ตอนนี้การใช้จ่ายเริ่มชะลอตัวลงอีกครั้งแล้ว" มาร์กี ออสมอนด์ ซีอีโอสมาคมผู้ค้าปลีกแห่งชาติของออสเตรเลีย กล่าว ทางสมาคมจึงเรียกร้องให้ธนาคารกลางลดดอกเบี้ยอีก 0.5% ในการประชุมสัปดาห์หน้า

"ชาวอสเตรเลียยังคงขาดความเชื่อมั่นในการใช้จ่ายเงิน ดังนั้นการลดดอกเบี้ยอีกในสัปดาห์หน้าจะช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายได้เป็นอย่างดี" ออสมอนด์ กล่าว

ในขณะเดียวกัน ออสมอนด์ก็สนับสนุนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรีเควิน รัดด์ ซึ่งมีมูลค่ากว่า 4.2 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (2.89 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งรวมถึงการให้เงินช่วยเหลือกับประชาชนสูงสุดถึง 950 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (654 ดอลลาร์สหรัฐ) ด้วย

ออสมอนด์กล่าวว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจงวดแรกมูลค่า 1.04 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (7.15 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งประกาศใช้ไปก่อนเทศกาลคริสต์มาสปีที่แล้ว สามารถกระตุ้นยอดค้าปลีกได้ถึง 1.3 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนธ.ค.และ ม.ค. ดังนั้นเชื่อว่ามาตรการระลอก 2 อาจกระตุ้นยอดค้าปลีกได้ถึง 2.4 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (1.65 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในอีก 4 เดือนข้างหน้า

ทั้งนี้ ยอดค้าปลีกหดตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือนในเดือนก.พ. ที่ 2% สู่ระดับ 1.887 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (1.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ