World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 1 เม.ย.2552

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 1, 2009 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติออสเตรเลียรายงานว่า ยอดค้าปลีกหดตัวลง 2% ในเดือนก.พ.เมื่อเทียบกับเดือนม.ค.ซึ่งหดตัวลง 0.5% ในขณะที่นักเศรษฐศาสตร์จากโพลล์บลูมเบิร์กคาดว่าตัวเลขค้าปลีกเดือนก.พ.จะหดตัวลงเพียง 0.5% ทั้งนี้ เพื่อเป็นการกระตุ้นการใช้จ่ายผู้บริโภคซึ่งเป็นปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ ธนาคารกลางออสเตรเลียตัดสินใจลดดอกเบี้ยแตะระดับต่ำสุดในรอบ 45 ปี ที่ 3.25% ในขณะเดียวกันรัฐบาลก็เริ่มให้เงินช่วยเหลือผู้เสียภาษีสูงสุดคนละ 950 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 657 ดอลลาร์สหรัฐ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจ (ทังกัน) ในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งบ่งชี้ว่า ความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ทรุดตัวลงในไตรมาสแรกของปีนี้ เนื่องจากภาวะผันผวนในตลาดการเงินทั่วโลกซึ่งเป็นผลมาจากวิกฤตการณ์สินเชื่อในสหรัฐที่ฉุดรั้งยอดส่งออกของญี่ปุ่นทรุดตัวลงด้วย อย่างไรก็ตาม บีโอเจคาดว่าผลสำรวจทังกันจะฟื้นตัวขึ้นในไตรมาส 2 ซึ่งจะเป็นการฟื้นตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 11 ไตรมาส

ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีนกล่าวว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่จีนได้ประกาศใช้ไปนั้นเริ่มเห็นผลแล้ว ซึ่งความเคลื่อนไหวเช่นนี้ช่วยทำให้รัฐบาลเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจจะสามารถขยายตัวได้อย่างรวดเร็วและแข็งแกร่ง

นอกจากนี้ ผู้นำจีนยังเตรียมเสนอแนวทางที่ดีในการประชุมกลุ่มผู้นำ G20 ซึ่งจะเปิดฉากขึ้นที่กรุงลอนดอนในวันพรุ่งนี้ พร้อมทั้งจะเรียกร้องให้ผู้นำประเทศต่างๆใช้มาตรการสร้างเสถียรภาพในตลาดเงินและกระตุ้นความร่วมมือด้านนโยบายร่วมกัน

กระทรวงเศรษฐกิจเกาหลีใต้รายงานว่ายอดส่งออกหดตัวลง 21.2% สู่ระดับ 2.84 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนมี.ค.เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว หลังจากที่หดตัวลง 18.3% ในเดือนก.พ. แต่น้อยกว่าที่โพลล์นักเศรษฐศาสตร์ของบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่าจะหดตัวลง 21.5% ในขณะเดียวกัน ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ก็ลดลงเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกันในเดือนก.พ. ส่วนอัตราจ้างงานก็ลดลงกว่า 142,000 ตำแหน่งในเดือนเดียวกัน ซึ่งถือว่าร่วงหนักสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.ปี 2546

สมาคมนายหน้าค้ารถยนต์ของญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า ยอดขายรถยนต์ในญี่ปุ่นประจำเดือนมี.ค.ดิ่งลง 32% โดยยอดขายจากค่ายโตโยต้า มอเตอร์ และนิสสัน มอเตอร์ ร่วงลงหนักสุด เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรงส่งผลให้ดีมานด์รถยนต์ภายในประเทศหดตัวลง โดยยอดขายรถยนต์ในญี่ปุ่นซึ่งไม่นับรวมมินิคาร์ ร่วงลงแตะระดับ 323,063 คันในเดือนมี.ค. ซึ่งยอดขายจากค่ายโตโยต้าดิ่งลง 32% เหลือเพียง 135,700 คัน และยอดขายจากค่ายนิสสัน ลดลง 34% แตะระดับ 59,292 คัน ส่วนยอดขายของฮอนด้าซึ่งไม่นับรวมมินิคาร์ดิ่งลง 25% แตะที่ 45,253 คัน และยอดขายของมาสด้า มอเตอร์ ลดลง 36% แตะที่ 17,211 คัน

นักวิเคราะห์จากหลายสำนักคาดการณ์ว่า สกุลเงินเอเชียมีแนวโน้มอ่อนค่าลงในเดือนนี้ เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจโลกยังมีความไม่แน่นอนเพิ่มขึ้น ขณะที่นักลงทุนเองยังคงเลี่ยงความต้องการซื้อสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงในระยะนี้ โดยการส่งสัญญาณที่อ่อนแอต่อการรับมือกับวิกฤตการเงินทั่วโลกจากการประชุมผู้นำกลุ่ม G20 ที่จะเปิดฉากขึ้นในวันพรุ่งนี้อาจทำให้นักลงทุนเพิ่มการเข้าถือครองเงินดอลลาร์มากกว่าเงินในเอเชีย โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับเงินวอนของเกาหลีใต้ ดอลลาร์ไต้หวัน ดอลลาร์สิงคโปร์ ไปจนถึงสกุลเงินริงกิตของมาเลเซีย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ