สบน.เผยแผนรัฐกู้เงินเพิ่ม 9.4 หมื่นลบ.ในปีงบ 52 จะกู้จากในปท.ทั้งหมด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 1, 2009 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเรียมเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาการกู้เงินเพิ่มเติมอีก 9.4 หมื่นล้านบาท โดยเป็นวงเงินเพื่อชดเชยการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลในปีงบ 52 ที่คาดว่าจะเก็บได้ต่ำกว่าเป้าหมายจำนวนมาก ขณะที่รัฐบาลยังมีวงเงินรายจ่ายค่อนข้างสูง

ทั้งนี้ การกู้เงินดังกล่าวจะเป็นการกู้จากในประเทศทั้งหมด โดยเชื่อว่าสภาพคล่องในระบบขณะนี้มีเพียงพอรองรับการที่รัฐบาลจะกู้เงินเพิ่มเติมได้ ซึ่งหลังจากคณะรัฐมนตรีอนุมัติการกู้เงินดังกล่าวแล้ว สบน.จะแจ้งให้ตลาดได้รับทราบถึงแผนการออกผลิตภัณฑ์ทางการเงินต่างๆ ของรัฐบาล

ส่วนการเตรียมวงเงินกู้เพื่อเสริมสภาพคล่องให้กับรัฐวิสาหกิจในปีงบประมาณ 52 จำนวน 2 แสนล้านบาทนั้น ผู้อำนวยการ สบน. กล่าวว่า ขณะนี้ได้คัดเลือกธนาคารพาณิชย์ที่เสนอตัวเข้ามาแล้ว 6-7 ราย แต่ละรายมีข้อเสนอและเงื่อนไขการให้กู้เป็นที่น่าพอใจ โดยเตรียมจะเสนอให้นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง พิจารณาอนุมัติหลังเดินทางกลับจากประชุม จี-20 ที่ประเทศอังกฤษ จากนั้นจะรายงานให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีรับทราบต่อไป

"แบงก์ที่เสนอมา ต่างมีเงื่อนไขที่ดีและมีการเสนอวงเงินให้กู้จำนวนมากกว่าที่เราต้องการ แต่สุดท้ายก็เลือกเหลือ 6-7 ราย เป็นข้อเสนอเงื่อนไขการให้กู้ที่ดีที่สุด จะเสนอ รมว.คลัง หลังกลับจากต่างประเทศแล้ว" นายพงษ์ภาณุ กล่าว

อนึ่ง วงเงินเสริมสภาพคล่องจำนวน 2 แสนล้านบาท อยู่ในแผนการบริหารจัดการหนี้ภาครัฐปีงบประมาณ 52 เป็นวงเงินเพื่อให้รัฐวิสาหกิจกู้เพื่อเสริมสภาพคล่อง ซึ่งขณะนี้มีรัฐวิสาหกิจหลายแห่งได้จัดทำแผนการกู้เงินดังกล่าวแล้ว เช่น การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ