SME Bank เล็งขอเพิ่มทุนอีก 5 พันลบ.เสริมสภาพคล่องปล่อยสินเชื่อ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 1, 2009 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า ธนาคารเพื่อการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) เตรียมขอเพิ่มทุนอีก 5,000 ล้านบาท เพื่อเสริมสภาพคล่องใช้ปล่อยสินเชื่อของธนาคาร เนื่องจากในปี 52 ธนาคารมีแผนปล่อยสินเชื่อในหลายโครงการวงเงินรวมกว่า 16,000 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้เงินทุนมีไม่เพียงพอต่อการปล่อยสินเชื่อในอนาคต

ทั้งนี้เรื่องดังกล่าวได้มีการหารือกับ นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลังในเบื้องต้นแล้ว และจะได้มีการพิจารณาในเรื่องนี้ต่อไป

"ในปีนี้ เอสเอ็มอีแบงก์มีโครงการปล่อยสินเชื่อรวม 16,000 ล้านบาท ซึ่งเงินทุนที่มีใช้เกือบเต็มแล้ว จะไม่เพียงพอใช้ปล่อยสินเชื่อต่อไป เพราะขณะนี้พบว่ายังมี ธุรกิจ SMEs ที่มีปัญหาอีก 2.4 ล้านราย ที่ต้องการความช่วยเหลือ" นายประดิษฐ์ กล่าว

รมช.คลัง กล่าวอีกว่า ปัญหาสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของเอสเอ็มอีแบงก์นั้น เชื่อว่าคณะกรรมการธนาคารจะสามารถดูแลและจัดการ NPL ให้อยู่ในระดับที่ควบคุมได้และสอดคล้องกับการดำเนินงานของธนาคาร

ด้านนายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ ในฐานะประธานคณะกรรมการเอสเอ็มอีแบงก์ กล่าวว่า ปัจจุบันธนาคารมีหนี้เสียประมาณ 20,000 ล้านบาท คิดเป็น 20% ของสินเชื่อรวม โดยปี 52 วางเป้าหมายลด NPL ลง 5,000 ล้านบาท ซึ่งธนาคารจะมีการตั้งหน่วยงานบริหารสินทรัพย์ (AMC) มีการแยกหนี้ดีหนี้เสียออกมาบริหารจัดการเอง และบางส่วนอาจจำเป็นต้องขายให้ AMC จากภายนอกรับซื้อไปบริหารจัดการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ