สหรัฐเผยดัชนีการทำสัญญาซื้อบ้านรอปิดการขายดีดตัวขึ้น 2.1% ในเดือนก.พ.

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 2, 2009 09:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมนายหน้าค้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีการทำสัญญาบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) ในเดือนก.พ.พุ่งสูงขึ้นจากระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนก่อนหน้านี้ เนื่องจากผู้ซื้อบ้านชาวสหรัฐสบโอกาสซื้อบ้านในช่วงที่ราคาบ้านถูกลงและอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำ ทั้งนี้ ดัชนีปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.1% แตะระดับ 82.1 จุดในเดือนก.พ. จากระดับ 80.4 ในเดือนม.ค. โดยดัชนีที่ดีดตัวขึ้นเป็นผลมาจากการที่ราคาบ้านปรับตัวลดลงและอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองอยู่ในระดับต่ำ ซึ่งทำให้ผู้ซื้อมีความสามารถในการซื้อบ้านได้มากขึ้น

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ชาวสหรัฐเริ่มมีความหวังว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์จะกลับมามีชีวิตชีวามากขึ้น แม้ว่าสถานการณ์ทั่วไปยังเผชิญแรงกดดันอย่างรุนแรง โดยยอดขายบ้านมือสองพุ่งสูงขึ้น 5.1% ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นระดับที่เพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบเกือบ 6 ปี

อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายคาดว่าราคาบ้านจะยังคงปรับตัวลดลงต่อไปอีก 1 ปีเป็นอย่างน้อย และชาวอเมริกันหลายหมื่นครัวเรือนต้องเผชิญกับการดิ้นรนเพื่อมิให้บ้านหลุดจำนอง ขณะเดียวกัน ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำยังคงตกต่ำลงเรื่อยๆ และอัตราว่างงานเพิ่มขึ้น ขณะที่ผู้ซื้อหลายรายยังปลีกตัวออกนอกตลาดเพื่อรอดูสถานการณ์ไปก่อน

นักวิเคราะห์คาดว่า "ยอดขายบ้านจะเริ่มอยู่ในช่วงขาขึ้นช่วงครึ่งหลังของปีนี้ โดยผู้ซื้อบ้านหลังแรกจะมีรายการบ้านในสต็อกให้เลือกสรรเป็นจำนวนมาก และภายใต้สถานการณ์เช่นนี้เราอาจได้เห็นถึงภาวะความมีเสถียรภาพของราคาบ้านมากขึ้นภายในช่วงสิ้นปี"



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ