คลังจัดประชุมหวังดึงอาเซียนสร้างเครือข่ายจับมือบริหารจัดการหนี้สาธารณะ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 2, 2009 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รมช.คลัง กล่าวถึงการจัดประชุม "Asian Regional Public Debt Management Forum" ครั้งที่ 1 ว่า มีวัตถุประสงค์เพื่อริเริ่มการสร้างความร่วมมือในการบริหารจัดการหนี้สาธารณะของกลุ่มประเทศอาเซียนและประเทศในภูมิภาคเอเชียอื่นๆ ซึ่งยังไม่มีเครือข่ายการบริหารจัดการหนี้ดังเช่นภูมิภาคอื่น โดยได้รับความร่วมมือจากธนาคารพัฒนาเอเชีย(ADB) ธนาคารโลก(World Bank) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ(IMF)

"การประชุมนี้นอกจากจะมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเครือข่ายความสัมพันธ์ของหน่วยงานบริหารหนี้สาธารณะของประเทศในอาเซียนและประเทศในเอเชียแล้ว ยังเป็นเวทีแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และประสบการณ์ในการบริหารหนี้สาธารณะ การระดมทุนเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและโครงสร้างพื้นฐาน และการระดมทุนเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจระหว่างผู้เข้าร่วมจากประเทศต่างๆ" รมช.คลัง กล่าว

การประชุมดังกล่าวจะจัดขึ้นที่ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 2-3 เม.ย. โดยแบ่งการประชุมเป็น 5 หัวข้อหลัก คือ การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์ ความสำเร็จ และปัญหาอุปสรรคในการบริหารหนี้สาธารณะ, แนวคิดและกลยุทธ์การระดมทุนและการบริหารจัดการหนี้ภายใต้วิกฤติการเงินโลก ซึ่งไทยจะกล่าวถึงบทบาทในการดำเนินงานของสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะในการสนับสนุนนโยบายการคลังของรัฐบาล และความยั่งยืนทางการคลัง

การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ความคิดเห็นของภาคเอกชนที่มีต่อการลงทุนและบริหารจัดการหนี้ของรัฐบาล, แนวทางการพัฒนาตลาดตราสารหนี้ในประเทศในอนาคต อีกทั้งแนวทางลดอุปสรรคการลงทุนในตราสารหนี้ในภูมิภาค และสุดท้าย คือ การหารือเกี่ยวกับการสร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านการบริหารหนี้สาธารณะของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่ยั่งยืน พร้อมเสนอให้มีการจัดประชุมดังกล่าวในประเทศสมาชิกอาเซียนทุกปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ