จนท.ยูเอ็นชี้ทั่วโลกได้ประโยชน์จากการกระชับความร่วมมือระหว่างจีน-สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 2, 2009 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวว่า ทั่วโลกจะได้ประโยชน์จากการที่จีนและสหรัฐหันหน้ามาประสานความร่วมมือระหว่างกัน

"การให้ความร่วมมือระหว่างประเทศเศรษฐกิจยักษ์ใหญ่ 2 แห่งไม่เพียงแต่จะช่วยให้เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยได้เท่านั้น แต่จะช่วยเศรษฐกิจโลกสามารถขยายตัวได้ใหม่อีกครั้ง" ฮอง ปิงฝานเจ้าหน้าที่ยูเอ็นกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่ยูเอ็นที่มีขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีน และประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ เห็นพ้องที่จะจัดให้มีการเจรจาความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและกลยุทธ์ระหว่างจีนและสหรัฐ ขณะเดียวกันสหรัฐให้คำมั่นว่าจะลดตัวเลขขาดดุลการค้า ส่วนจีนกล่าวว่าจะกระตุ้นอุปสงค์ภายในประเทศท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่เลวร้าย

ทั้งนี้ เศรษฐกิจโลกกำลังเผชิญมรสุมทางการเงินครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ โดยสถานการณ์ในขณะนี้ยังอยู่ในภาวะเลวร้าย ซึ่งการสร้างเสถียรภาพในตลาดการเงิน รวมถึงการกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ คือ ภารกิจสำคัญอันดับหนึ่งของรัฐบาลในทุกประเทศ

"การสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างจีนและสหรัฐในการประชุมที่กรุงลอนดอนครั้งนี้อาจปูทางให้เศรษฐกิจโลกมีความสมดุลและมีการขยายตัวอย่างยั่งยืนมากขึ้นในอนาคต" เขากล่าวเสริม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ