สบน.เผยบ.จัดอันดับน่าเชื่อถือเล็งปรับเครดิตไทยเป็น"มีเสถียรภาพ"จาก"ลบ"

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 2, 2009 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.) เปิดเผยว่า บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือแห่งหนึ่งเตรียมปรับเพิ่มเครดิตเรทติ้งของประเทศไทยจากระดับ Negative Outlook เป็น Stable Outlook ในช่วง 2-3 วันนี้ เนื่องจากเห็นว่ารัฐบาลสามารถควบคุมดูแลสถานการณ์ทางการเมือง สามารถบริหารประเทศให้เดินหน้าต่อไปได้ และได้รับการสนับสนุนจากสาธารณะ แม้จะมีประชาชนบางส่วนเคลื่อนไหวคัดค้านก็ตาม

นอกจากนี้ บริษัทดังกล่าวยังเห็นว่า รัฐบาลยังสามารถดำเนินนโยบายทางเศรษฐกิจได้ดีอย่างต่อเนื่อง ทั้งการจัดทำงบประมาณกลางปีเพิ่มเติม มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งจะเป็นผลดีต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ

ผู้อำนวยการ สบน.กล่าวว่า หลังจากบริษัทประกาศปรับเครดิตเรทติ้งของประเทศไทยแล้ว สบน.จะมีการแถลงความชัดเจนในเรื่องนี้อีกครั้งภายในสัปดาห์นี้หรือสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ บริษัทยังคงติดตามสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ต่อไปว่า จะมีผลอย่างไรในอนาคตหรือไม่

สำหรับยอดหนี้สาธารณะของประเทศภายในปีนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ 43% ของจีดีพี โดยประเมินจากสมมุติฐานว่า เศรษฐกิจของประเทศจะขยายตัวที่ระดับ 0% และหนี้สาธารณะจะเพิ่มเป็น 45% ของจีดีพีหากเศรษฐกิจในปี 53 ขยายตัวที่ระดับ 3% ตามที่มีการคาดการณ์ไว้ อย่างไรก็ตาม หากเศรษฐกิจขยายตัวต่ำกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้อาจส่งผลให้สัดส่วนหนี้สาธารณะขยับขึ้นไปใกล้กรอบความยั่งยืนที่ 50% ของจีดีพี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ