นักเศรษฐศาสตร์คาดธนาคารกลางยุโรปอาจลดดอกเบี้ยเหลือ 1% ในการประชุมวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 2, 2009 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางยุโรปอาจลดดอกเบี้ยแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1% ในวันนี้ ซึ่งถือเป็นการกดดันให้คณะกรรมการกำหนดนโยบายใช้มาตรการใหม่ๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ถดถอยรุนแรงสุดในรอบกว่า 60 ปี

โดยนักเศรษฐศาสตร์ 49 จาก 55 ท่านจากการสำรวจของบลูมเบิร์กเชื่อว่า ธนาคารกลางยุโรปจะลดดอกเบี้ยลง 0.5% เหลือ 1% ซึ่งหลายฝ่ายเชื่อว่าอาจเป็นการลดดอกเบี้ยครั้งสุดท้ายสำหรับช่วงนี้

เมื่อการลดดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจมาถึงจุดสิ้นสุด คณะกรรมการกำหนดนโยบายจำเป็นต้องใช้มาตรการใหม่ๆเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไป โดยลูคัส ปาปาเดมอส รองผู้ว่าการธนาคารกลาง กล่าวว่า ธนาคารกลางยุโรปอาจเข้าซื้อหนี้ภาคเอกชน อย่างไรก็ตาม สมาชิกคณะกรรมการ 2 ท่านอย่าง เจอร์เกน สตาร์ค และ อเล็กซ์ วีเบอร์ แสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับมาตรการดังกล่าว นั่นหมายความว่าสมาชิกทั้ง 22 คนเริ่มมีความเห็นไม่ตรงกันแล้ว

"ไม่ช้าก็เร็วธนาคารกลางจะไม่สามารถใช้มาตรการลดดอกเบี้ยได้อีก" นิค คูนิส หัวหน้านักเศรัษฐศาสตร์จากบริษัท ฟอร์ทิส ในอัมสเตอร์ดัม กล่าว "ขั้นต่อไปทางธนาคารต้องขยายเวลาการกู้ยืม หรือซื้อหนี้ของภาคเอกชน แต่ดูเหมือนว่าทางธนาคารยังไม่พร้อมที่จะทำเช่นนั้น"

ทั้งนี้ ธนาคารกลางยุโรปจะประกาศการเปลี่ยนแปลงอัตราดอกเบี้ยอย่างเป็นทางการในเวลา 13.45 น.ตามเวลาแฟรงค์เฟิร์ท และ ฌอง-คล้อด ทริเช่ ผู้ว่าการธนาคารกลาง จะแถลงข่าวในเวลา 14.30 น. สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ