การประชุมน้ำมันโลกเปิดฉากขึ้นแล้วที่ปารีส ผู้บริหารโททอล-เชลล์ เข้าร่วม

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 2, 2009 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันจากกลุ่มประเทศอ่าวอาหรับ พร้อมผู้บริหารจาก 2 บริษัทน้ำมันรายใหญ่สุดของยุโรป รวมตัวกันที่กรุงปารีสเพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับอนาคตของอุตสาหกรรมน้ำมันท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจโลกที่ซบเซา

คริสโตเฟอร์ เดอ มาเกอรี ซีอีโอของบริษัท โททอล และ เจอโรน วอน เดอ เวียร์ ซีอีโอของ รอยัล ดัชท์ เชลล์ เป็นหนึ่งในผู้ที่ถูกรับเชิญให้กล่าวปราศรัยในงาน พร้อมด้วย อับดัลลาห์ เอล-บาดรี เลขาธิการโอเปก รัฐมนตรีอีกหลายท่านจากกาตาร์และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ รวมถึงโนบุโอะ ทานากะ ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานสากล

ราคาน้ำมันร่วงเกือบเกือบแตะระดับ 48 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อวานนี้ จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 147 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อปีที่แล้วและเหนือระดับ 50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยกดดันให้อุปสงค์น้ำมันลดลง

ในอเมริกามีผู้ขับขี่รถยนต์ลดลงหลายพันล้านไมล์ในแต่ละเดือน ส่งผลให้สต็อกน้ำมันสำรองในสหรัฐพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 16 ปี ส่วนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจก็ยังไม่สามารถทำให้เศรษฐกิจยุโรป ญี่ปุ่น และจีน ฟื้นตัวขึ้นได้

ทั้งนี้ ประเทศสมาชิกโอเปกได้รับผลกระทบหนักจากราคาน้ำมันที่ร่วงลง โดยรัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันกาตาร์กล่าวว่าราคาน้ำมันที่รับได้ต้องอยู่เหนือระดับ 50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเท่านั้นในปีนี้ สำนักข่าวเอพีรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ