เยนอ่อนค่าเทียบดอลล์,ยูโรที่ตลาดโตเกียวเช้านี้ ขณะนักลงทุนขานรับประชุม G20

ข่าวต่างประเทศ Friday April 3, 2009 09:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินเยนเคลื่อนไหวอ่อนค่าลงแตะระดับ 100 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือนใการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเช้านี้ ขณะที่กลุ่มประเทศผู้นำ G20 ให้คำมั่นว่าจะทุ่มเงินกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อต่อสู้กับวิกฤตการเงินทั่วโลก ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้นักลงทุนไม่ต้องการเข้าซื้อสินทรัพย์ในรูปสกุลเงินเยนที่เคยมองว่าเป็นแหล่งลงทุนที่ปลอดความเสี่ยง

โดยในปีนี้เงินเยนอ่อนค่าลงกว่า 9% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ หลังจากทะยานขึ้น 23% ในปีที่แล้ว ขณะที่เมื่อวานนี้ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกแข็งแกร่ง ขานรับความเคลื่อนไหวของผู้นำจากทั่วโลกที่เห็นพ้องในการใช้มาตรการต่อสู้วิกฤตเศรษฐกิจถดถอย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 9:25 น.ตามเวลาโตเกียว เงินเยนอ่อนค่าลงสู่ระดับ 100.07 ต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 4 พ.ย. และร่วงลงแตะ 134.84 ต่อยูโรจากระดับ 139.98 ต่อยูโร

ขณะเดียวกัน ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยรายงานความเชื่อมั่นผู้ผลิตที่ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ดิ่งลงหนักสุดในรอบ 60 ปี

ซู ทรินห์ นักวิเคราะห์จากอาร์บีซี แคปิตอล มาร์เก็ตส์ ในซิดนีย์กล่าวว่า "นักลงทุนคาดว่าทั่วโลกจะมีมาตรการรับมือเศรษฐกิจที่ได้ผลดียิ่งขึ้น ซึ่งจะเห็นได้ว่านักลงทุนเริ่มเข้าซื้อสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงมากขึ้น"

ทั้งนี้ สกุลเงินเยนของญี่ปุ่นอ่อนค่าลงเป็นไตรมาสแรกนับตั้งแต่ปี 2544 ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่า วิกฤตเศรษฐกิจโลกที่เลวร้ายลงหนักสุดในรอบ 60 ปีอาจใกล้สิ้นสุดลง โดยเมื่อวานนี้สหรัฐเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าภาคโรงงานเดือนก.พ.ที่เพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 7 เดือน ขณะที่ราคาบ้านในอังกฤษพุ่งสูงเกินคาดในเดือนมี.ค. และภาคการผลิตของจีนแข็งแกร่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม มีสัญญาณบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นอาจหดตัวลงอีก และญี่ปุ่นจะเผชิญภาวะดังกล่าวจะกินเวลานานกว่าสหรัฐและยุโรป

ขณะเดียวกัน องค์การความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจของญี่ปุ่นจะหดตัวลง 6.6% ในปีนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2488 ขณะที่เศรษฐกิจในเขตยูโรโซนจะตกลง 4.1% และสหรัฐจะลดลง 4%



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ