สวิตเซอร์แลนด์เผยดัชนีราคาผู้บริโภคเดือนมี.ค.ร่วงหนักสุดในรอบ 50 ปี

ข่าวต่างประเทศ Friday April 3, 2009 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสวิตเซอร์แลนด์เดือนมี.ค.ปรับตัวลดลงหนักสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 50 ปีนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2502 ซึ่งตอกย้ำว่า สวิตเซอร์แลนด์มีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะเงินฝืดมากขึ้น

สำนักงานสถิติแห่งชาติสวิตเซอร์แลนด์เปิดเผยว่า ราคาผู้บริโภคเดือนมี.ค.ปรับตัวลดลง 0.4% จากปีก่อนหน้านี้หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนก.พ. และลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์จากโพลล์บลูมเบิร์กคาดว่าจะขยับลงเพียง 0.1%

ฟิลิปป์ ฮิลเดอแบรนด์ รองประธานธนาคารกลางสวิสกล่าวว่า แรงกดดันด้านราคาอาจปรับตัวลดลงอีก ขณะที่ประเทศกำลังเผชิญความยากลำบากท่ามกลางภาวะเศรษฐกิตครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2518 ซึ่งทางธนาคารจะใช้ทุกวิถีทางในการประคับประคองเศรษฐกิจให้รอดพ้นจากภาวะเงินฝืดที่เป็นตัวบั่นทอนกำลังซื้อของผู้บริโภค

ด้านดาวิด มาร์เมท์ นักวิเคราะห์จาก Zuercher Kantonalbank ในซูริคกล่าวว่า "จากภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันนี้แสดงให้เห็นถึงอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในช่วงขาลง และวิกฤตเศรษฐกิจถดถอยจะยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ซึ่งจะส่งผลกระทบในเชิงลบต่อรายได้และการใช้จ่ายของผู้บริโภค"

ทั้งนี้ แม้ว่าราคาสินค้าที่ชะลอตัวอาจช่วงทำให้ผู้บริโภคมีเงินในการใช้จ่ายมากขึ้น และกระตุ้นการบริโภคภาคครัวเรือนได้ก็จริง แต่ภาวะเงินฝืดที่ยืดเยื้อยาวนานอาจส่งผลในทางตรงข้าม เนื่องจากผู้บริโภคจะชะลอการจับจ่ายใช้สอยเพื่อรอให้ราคาสินค้าปรับตัวลดลง ขณะที่อัตราว่างงานที่สูงขึ้นอาจฉุดรั้งการจับจ่ายใช้สอย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ธนาคารกลางสวิสได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงใกล้ระดับ 0% พร้อมทั้งซื้อหุ้นกู้ภาคเอกชนและซื้อสกุลเงินต่างประเทศเพื่อควบคุมการแข็งค่าของเงินฟรังค์สวิสและสกัดกั้นช่วงขาลงของราคาสินค้า โดยธนาคารคาดว่าอัตราเงินเฟ้อโดยเฉลี่ยจะเคลื่อนไหวใกล้ระดับ 0% ในอีก 2 ปีข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ