"อภิสิทธิ์"เผยผู้นำกลุ่มจี 20 คาดเศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัว H1/53

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 3, 2009 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการเดินทางเข้าร่วมประชุมผู้นำประเทศกลุ่มจี 20 ว่า กลุ่มผู้นำประเทศเศรษฐกิจหลักของโลกมีความเห็นตรงกันว่าเศรษฐกิจโลกน่าจะกลับมาฟื้นตัวได้ในช่วงครึ่งแรกของปี 53 หลังจากประเทศต่างๆ มีมาตการออกมาช่วยดูแลและกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องในปีนี้

"การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกได้มีข้อตกลงในกลุ่มผู้นำเศรษฐกิจหลักในการเจรจารอบใหม่ ซึ่งจะส่งผลดีไม่ให้มีการกีดกันทางการค้า ซึ่งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกน่าจะอยู่ช่วงครึ่งแรกของปีหน้า โดยประเทศต่างๆ จะมีมาตรการต่างๆ เสริมเข้าไป" นายอภิสิทธิ์ แถลงกับผู้สื่อข่าวที่สนามบินสุวรรณภูมิหลังเดินทางกลับจากประเทศอังกฤษ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การประชุมครั้งถือว่าผ่านพ้นด้วยดี เพราะกลุ่มประเทศเศรษฐกิจหลัก ๆ ให้ความใส่ใจกับกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคอื่น ๆ อย่างชัดเจนมากขึ้น และการประชุมครั้งนี้ยังมีข้อตกลงที่เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น ทั้งการเพิ่มระดับวงเงินระดมทุนให้องค์กรการเงินระหว่างประเทศเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยไม่มีเงื่อนไขใด ๆ

การเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ได้มีโอกาสพบปะผู้นำประเทศต่างๆ เป็นการเสริมสร้าง และกระชับความสัมพันธ์ แลกเปลี่ยนข้อห่วงใยในสภาวะวิกฤติเศรษฐกิจ และยังเป็นโอกาสดีที่ได้หารือกับผู้อำนวยการธนาคารโลก และผู้อำนวยการองค์กรการค้าโลก(WTO)และ เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ซึ่งผู้นำองค์กรเหล่านี้พร้อมที่จะเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่พัทยาด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ