GM สนใจลงทุนโรงงานเอทานอลในไทย แต่ยังห่วงมาตรการภาษี-พ.ร.บ.ต่างด้าวฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 3, 2009 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (GM) ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่จากสหรัฐฯ และบริษัท คอสคาต้า ซึ่งเป็นบริษัทในเครือที่พัฒนาพลังงานทางเลือก มีความสนใจจะเข้ามาตั้งโรงงานผลิตเอทานอลในประเทศไทย โดยใช้วัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรเพื่อป้อนอุตสาหกรรมรถยนต์ที่ใช้พลังงาน E85

สิ่งที่กลุ่ม GM ต้องการเพื่อจูงใจในการลงทุน คือ มาตรการด้านภาษี, ความชัดเจนของ พ.ร.บ.ประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว, ภาษีนำเข้าเครื่องจักร และความสะดวกด้านการลงทุน

อย่างไรก็ดี ไม่ได้มีการหารือถึงกรณีการฟื้นฟูบริษัท GM ในสหรัฐฯ หลังจากที่รัฐบาลประกาศตัดความช่วยเหลือ ซึ่งหลายฝ่ายเกรงว่าอาจทำให้อุตสาหกรรมรถยนต์ในสหรัฐฯ ล้มละลายและจะยิ่งส่งผลต่อภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐฯ แต่ยังเชื่อว่ามาตรการแยกหนี้เสียของสถาบันการเงินที่รัฐบาลสหรัฐฯ อัดฉีดเม็ดเงิน 100,000 ล้านดอลลาร์เข้าสู่ระบบนั้น มีโอกาสที่ทำให้เศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัว โดยเฉพาะอุตสาหกรรมรถยนต์ ซึ่งไทยจะได้รับประโยชน์จากการลงทุนในระยะยาวด้วย

นายเจษฎา ว่องวัฒนสิน อุปนายกสมาคมค้าผู้ผลิตเอทานอลไทย กล่าวว่า GM และ คอสคาต้าสนใจจะใช้ไทยเป็นฐานผลิตเอทานอลเพื่อป้อนให้กับภูมิภาคเอเชีย โดยใช้เทคโนโลยีที่สามารถลดต้นทุนเอทานอลและยังคุ้มทุนกว่าการผลิตเอทานอลจากข้าวโพดของสหรัฐฯ และถูกกว่าการนำอ้อยจากบราซิลมาผลิต โดยจะใช้วัตถุดิบจากเศษไม้, ฟางข้าว และอ้อย ทำให้ไทยสามารถแข่งขันและชิงส่วนแบ่งการตลาดจากผู้ผลิตเอทานอลรายใหญ่ของโลกได้ ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการประเมินการลงทุนในไทย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ