นักวิเคราะห์คาดธนาคารกลางออสเตรเลียตรึงดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 7, 2009 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียจะตรึงอัตราดอกเบี้ยเป็นเดือนที่สองติดต่อกัน เพื่อประเมินว่าอัตราดอกเบี้ยซึ่งปัจจุบันยืนอยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบ 24 ปีและมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายที่รัฐบาลเพิ่งประกาศใช้เมื่อไม่นานมานี้นั้น จะสามารถยับยั้งเศรษฐกิจจากภาวะถดถอยได้หรือไม่ โดยธนาคารกลางออสเตรเลียจะประชุมในเวลา 14.30 น.ตามเวลาเมืองบริสเบนในวันนี้

บิล อีแวนส์ นักวิเคราะห์จากเวสท์แพค แบงกิ้ง คอร์ป กล่าวว่า "ออสเตรเลียเป็นหนึ่งในประเทศที่มีฐานเศรษฐกิจที่ดีกว่าหลายประเทศในโลกและจะได้รับประโยชน์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกรวดเร็วกว่าประเทศอื่น เป็นที่ทราบกันดีว่าธนาคารกลางออสเตรเลียค่อนข้างกังวลเรื่องอัตราดอกเบี้ยที่อาจอยู่ในระดับที่ต่ำเกินไป ซึ่งอาจทำให้ธนาคารกลางตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้

ในการประชุมครั้งหลังสุดเมื่อวันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมาธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ 3.25% ซึ่งตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า ธนาคารกลางจะลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.50% แตะระดับต่ำสุดในรอบ 49 ปีที่ 3%

ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 ปี 2551 ของออสเตรเลีย หดตัวลง 0.5% ซึ่งเป็นสถิติที่หดตัวครั้งแรกในรอบ 8 ปี และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า จะขยายตัวขึ้น 0.2% เนื่องจากยอดส่งออกและภาคอสังหาริมทรัพย์ทรุดตัวลง ซึ่งทำให้เกิดการคาดการณ์ว่าตัวเลขจีดีพีที่หดตัวลงเหนือความคาดหมายนี้จะบีบให้ธนาคารกลางออสเตรเลียลดดอกเบี้ยในครั้งประชุมครั้งหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ