เวิลด์แบงค์หั่นคาดการณ์เศรษฐกิจเอเชียตะวันออกโตเพียง 5.3% หลังถูกระทบจากศก.มหาอำนาจถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 7, 2009 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลกประกาศลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวของ 20 ประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชียตะวันออก เหลือเพียง 5.3% จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 6.7% เพราะได้รับผลกระทบภาวะเศรษฐกิจถดถอยเกินคาดในกลุ่มประเทศมหาอำนาจ

รายงาน ''East Asia and Pacific Update'' ของธนาคารโลกระบุว่า อัตราการขยายทางเศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียตะวันออก ซึ่งรวมถึงจีน, กลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และหมู่เกาะแปซิฟิก จะชะลอตัวลงจากระดับ 8.0% ในปีพ.ศ.2551 โดยการคาดการณ์ครั้งนี้ไม่นับรวมมญี่ปุ่น ฮ่องกง เกาหลีใต้ สิงคโปร์ และไต้หวัน

ขณะเดียวกันธนาคารโลกคาดว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 6.5% ในปีนี้ เพราะได้รับแรงหนุนจากมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจมูลค่า 4 ล้านล้านหยวน ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวขึ้นในช่วงกลางปีพ.ศ.2552 อย่างไรก็ตาม ธนาคารโลกเตือนว่าการที่เศรษฐกิจในเอเชียตะวันออกจะขยายตัวได้มากน้อยเพียงใดนั้นจะขึ้นอยู่ภาวะเศรษฐกิจในกลุ่มชาติมหาอำนาจ และคาดว่าจีนจะยังพึ่งพาการส่งออกอย่างต่อเนื่อง

ธนาคารโลกยังคาดการณ์ด้วยว่า ประเทศที่มีรายได้ต่ำในภูมิภาคเอเชียจะได้รับผลกระทบหนักสุดจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย และคาดว่าโอกาสที่รัฐบาลจะเข้าแทรกแซงเพื่อช่วยเหลือคนยากจนนั้น มีน้อยมาก โดยเฉพาะกัมพูชาที่ธนาคารโลกคาดว่าเศรษฐกิจจะหดตัวรุนแรงเหลือแค่ 1.0% ในปีนี้ หลังจากขยายตัว 5.5% ในปีที่แล้ว โดยคาดว่าอุตสาหกรรมสิ่งทอและการท่องเที่ยวของกัมพูชาจะได้รับความเสียหายหนักสุดจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน .


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ