"ริโอ ทินโต" ยื่นข้อเสนอลดราคาเหล็ก 20% ให้บริษัทผู้ผลิตเหล็กในเอเชีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 7, 2009 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ริโอ ทินโต กรุ๊ป ผู้ผลิตสินแร่เหล็กรายใหญ่อันดับสองของโลกยื่นข้อเสนอลดราคาเหล็ก 20% เป็นการชั่วคราวให้กับผู้ผลิตเหล็กของประเทศต่างๆในภูมิภาคเอเชีย หลังจากที่การเจรจาเพื่อหาข้อสรุปเรื่องการกำหนดราคาเหล็กรายปีหยุดชะงักลง

ผู้บริหารของริโอ ทินโตกล่าวว่า บริษัทได้ยื่นข้อเสนอลดราคาเหล็กให้กับผู้ซื้อเหล็กรายใหญ่ในเอเชีย ขณะที่บริษัทเหล็กจีนบางแห่งปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าวว่าเนื่องจากมองว่า ส่วนลดที่บริษัทเสนอมานั้นน้อยเกินไป

ทั้งนี้ ริโอ ทินโตจำเป็นต้องยื่นข้อเสนอลดราคาเหล็กลง 40-50% ตามที่ผู้ผลิตจีนซึ่งเป็นผู้ซื้อสินแร่เหล็กรายใหญ่สุดของโลกได้ขอร้องมา ขณะที่ซิตี้กรุ๊ปคาดว่า การเจรจาเรื่องสัญญาราคาเหล็กรายปีประจำปีอาจใช้เวลา 4 เดือนกว่าที่หาข้อสรุปที่พอใจได้ทั้งสองฝ่าย ซึ่งในระหว่างที่ยังหาข้อสรุปไม่ได้นั้น โรงงานเหล็กอาจจ่ายค่าเหล็กในระดับเดิมกับปีที่แล้วไปก่อน

เชอร์รี่ เฉิน นักวิเคราะห์จาก Core Pacific-Yamaichi International Ltd. จากปักกิ่งกล่าวกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า "ผู้ผลิตเหล็กส่วนใหญ่ของจีนไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอราคาเหล็กที่มีส่วนลด 20% เพราะมองว่าจะทำให้ต้นทุนการผลิตเพิ่มสูงกว่าราคาสินค้า ซึ่งริโอ ทินโตอาจจำเป็นต้องปรับลดราคาเหล็กลงอย่างน้อย 30%"



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ