World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 7 เม.ย. 2552

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 7, 2009 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนประกาศแผนแม่บทด้านการปฏิรูประบบการดูแลสุขภาพและสาธารณสุขที่ต้องใช้ระยะเวลา 3 ปี โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างรากฐานสาธารณสุขของประเทศให้แข็งแกร่ง เพื่อที่ประชาชนทั่วประเทศจะได้รับบริการด้านการแพทย์อย่างทั่วถึง ซึ่งจะมีการให้ความสำคัญกับการปฏิรูปในด้านระบบสุขภาพของประชาชน การพัฒนาด้านสุขภาพของประชาชนในชนบท การจัดหายาที่จำเป็น และกลไกในการดูแลสุขภาพระดับพื้นฐาน

-- สำนักข่าว ANSA ของอิตาลีรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของนายโรเบอร์โต้ ฟอรินา เจ้าหน้าที่ฝ่ายคุ้มครองพลเรือนของอิตาลีว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว 6.3 ริคเตอร์ในพื้นที่ตอนกลางของอิตาลีพุ่งขึ้นเป็นกว่า 100 คน และมีผู้บาดเจ็บอีก 1,500 คนแล้วในขณะนี้ นอกจากนี้ยังทำให้ประชาชนหลายหมื่นคนต้องไร้ที่อยู่อาศัย โดยแผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงเช้าตรู่วานนี้ และนับเป็นเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่รุนแรงที่สุดในรอบเกือบ 30 ปีของอิตาลี

-- รัฐบาลออสเตรเลียได้ประกาศแผนการลงทุนถึง 4.3 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 3.05 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐกับโครงการก่อสร้างเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงที่เชื่อมโยงบ้านเรือนถึง 90% ซึ่งโครงการดังกล่าวจะใช้เวลาดำเนินการถึงกว่า 8 ปี และยังเป็นการสร้างงานในประเทศอีกด้วย

-- ที่ประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่นตัดสินใจอย่างเป็นเอกฉันท์ในการคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมที่ 0.1% นับเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยที่ต่อเนื่องกันมาเป็นเดือนที่ 4 แล้ว นอกจากนี้ ที่ประชุมบอร์ดธนาคารกลางญี่ปุ่นยังได้ตัดสินใจที่จะเริ่มรับหลักทรัพย์ค้ำประกันจากสถาบันการเงินต่างๆ เพื่อส่งเสริมให้มีการปล่อยกู้ซึ่งจะช่วยให้การจัดหาเงินทุนแก่บริษัทเอกชนเป็นไปอย่างราบรื่น

-- ธนาคารโลกประกาศลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวของ 20 ประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชียตะวันออก เหลือเพียง 5.3% จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 6.7% เพราะได้รับผลกระทบภาวะเศรษฐกิจถดถอยเกินคาดในกลุ่มประเทศมหาอำนาจ

-- ที่ประชุมธนาคารกลางออสเตรเลียได้ตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% เหลือ 3% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 49 ปี หลังจากที่ธนาคารมองว่า เศรษฐกิจของออสเตรเลียกำลังเผชิญกับภาวะถดถอยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2534 ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ที่บลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า แบงค์ชาติออสเตรเลียจะคงอัตราดอกเบี้ย

-- ธนาคารโลกชี้ว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนในปีนี้จะช่วยสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจในเอเชียตะวันออก แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกจะทำให้เศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคจะอ่อนตัวลงมากที่สุดในรอบกว่า 10 ปีก็ตาม

-- ริโอ ทินโต กรุ๊ป ผู้ผลิตสินแร่เหล็กรายใหญ่อันดับสองของโลกยื่นข้อเสนอลดราคาเหล็ก 20% เป็นการชั่วคราวให้กับผู้ผลิตเหล็กของประเทศต่างๆในภูมิภาคเอเชีย หลังจากที่การเจรจาเพื่อหาข้อสรุปเรื่องการกำหนดราคาเหล็กรายปีหยุดชะงักลง

ผู้บริหารของริโอ ทินโตกล่าวว่า บริษัทได้ยื่นข้อเสนอลดราคาเหล็กให้กับผู้ซื้อเหล็กรายใหญ่ในเอเชีย ขณะที่บริษัทเหล็กจีนบางแห่งปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าวว่าเนื่องจากมองว่า ส่วนลดที่บริษัทเสนอมานั้นน้อยเกินไป

-- กระทรวงคลังเกาหลีใต้เปิดเผยว่า รัฐบาลเกาหลีใต้เตรียมดำเนินการเพื่อออกพันธบัตรสกุลเงินต่างชาติกว่า 2 พันล้านดอลลาร์ โดยเลือกให้สถาบันการเงินชั้นนำ 6 แห่งเข้าร่วมส่งข้อเสนอในการออกพันธบัตรครั้งนี้ ซึ่งประกอบด้วยซิตี้กรุ๊ป เมอร์ริล ลินช์ โกลด์แมนน แซคส์ เครดิส สวิส และบล.ซัมซุง โดยรัฐบาลจะตัดสินใจเรื่องรายละเอียดของการออกพันธบัตร อาทิ วันที่และปริมาณในการออกพันธบัตร หลังจากที่ได้ติดตามสถานการณ์ต่างๆในตลาดแล้ว

-- ฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ออกโรงเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติประณามเกาหลีเหนือที่ทำการยิงจรวดขีปนาวุธ ซึ่งถือเป็นการละเมิดมติของสหประชาชาติ

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ กล่าวระหว่างการเยือนตุรกีว่า สหรัฐพร้อมผ่อนคลายสถานการณ์ความตึงเครียดที่มีกับประเทศมุสลิม พร้อมยืนยันกับรัฐสภาตุรกีว่าสหรัฐไม่ได้กำลังทำสงครามกับชาวอิสลาม



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ