อังกฤษเผยผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนก.พ.อ่อนตัว 0.9% หลังเศรษฐกิจโลกดิ่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 7, 2009 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษ เปิดเผยว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนก.พ.อ่อนตัว 0.9% จากเดือนม.ค. ส่งสัญญาณว่าอุตสาหกรรมการผลิตของอังกฤษย่ำแย่อย่างต่อเนื่อง หลังจากที่วิกฤตเศรษฐกิจโลกฉุดดีมานด์สินค้าประเภทต่างๆ ตั้งแต่รถยนต์ไปจนถึงเซรามิค ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมของอังกฤษจะอ่อนตัวลง 1.5% ในเดือนก.พ.

ขณะที่หอการค้าอังกฤษรายงานว่า ยอดส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในไตรมาสแรก ซึ่งอาจทำให้ที่ประชุมธนาคารกลางอังกฤษตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.5% ในการประชุมสัปดาห์นี้ ในขณะที่ธนาคารได้เข้าซื้อสินทรัพย์ที่สามารถทำเงินได้ เพื่อพยุงเศรษฐกิจของประเทศ

ปีเตอร์ ดิ๊กซอน นักเศรษฐศาสตร์ของคอมเมิร์ซแบงค์ เอจี กล่าวว่า แนวโน้มภาคการผลิตยังไม่ค่อยดี เนื่องจากทางการไม่สามารถแก้ปัญหาได้

ทั้งนี้ ผลผลิตของโรงงานที่ร่วงลงนั้นได้แก่อุปกรณ์ขนส่ง โลหะพื้นฐาน และผลิตภัณฑ์จากแร่ธาตุที่ปลอดโลหะ เช่น เซรามิค โดยเมื่อเทียบเป็นรายเดือนแล้ว ผลผลิตในเดือนก.พ.ถือว่าเป็นตัวเลขที่ลดลงน้อยที่สุดในรอบ 6 เดือน แต่เมื่อเทียบเป็นรายปีแล้ว ลดลง 13.8% มากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2534

ยอดขายรถในอังกฤษเดือนมี.ค.ร่วงลง 31% โดยยอดขายรถเปอโยต์ร่วงลงมากที่สุดในบรราดารถที่ขายดี 5 อันดับในอังกฤษ ส่วนยอดขายรถหรูหราราคาแพงร่วงลง 40%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ