เยน-ดอลลาร์แข็งค่า หลังตลาดหุ้นเอเชียรูดหนุนนลท.ซื้อสินทรัพย์ปลอดความเสี่ยง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 8, 2009 09:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินดอลลาร์สหรัฐและเงินเยนของญี่ปุ่นเคลื่อนไหวแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเช้าวันนี้ ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียแกว่งตัวลง ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้กระตุ้นให้นักลงทุนเทขายสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนสูง และหันไปถือครองสินทรัพย์ที่ปลอดความเสี่ยง

เงินเยนแข็งค่าขึ้นหลังจากดัชนี MSCI Asia Pacific ซึ่งชี้วัดบรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นเอเชียร่วงลง 1.3% โดยดัชนีทรุดตัวลงต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่าวิกฤตเศรษฐกิจโลกถดถอยจะฉุดรั้งผลประกอบการบริษัทเอกชน ขณะที่เงินดอลลาร์ออสเตรเลียมีแนวโน้มแข็งค่าก่อนที่ทางการจะรายงานยอดการอนุมัติเงินกู้จำนองบ้านในเดือนก.พ.ที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะมีจำนวนเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากรัฐบาลได้ออกมาตรการกระตุ้นอุปสงค์ภายในประเทศ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 09:45 น.ตามเวลาโตเกียว เงินดอลลาร์พุ่งแตะระดับ 1.3220 ยูโร/ดอลลาร์ จากระดับ 1.3272 ยูโร/ดอลลาร์เมื่อวานนี้ ขณะที่เงินเยนไต่ระดับขึ้นแตะ 132.89 ยูโร/เยน จากระดับ 133.29 ยูโร/เยน

ชิเงรุ นากาเนะ นักวิเคราะห์จากบริษัทเรโซนา แบงก์ ในโตเกียวกล่าวว่า "เราต้องกลับมาประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจตามความเป็นจริงอีกครั้งในช่วงที่บริษัทเอกชนเตรียมรายงานผลประกอบการ และกระแสความวิตกกังวลต่อการรายงานตัวเลขผลประกอบการอาจส่งผลให้นักลงทุนเทขายหุ้นและยังฉุดรั้งความต้องการเข้าถือครองสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนสูง

ด้านซูซูมุ คาโต้ นักวิเคราะห์จากบล.คาลิยงกล่าวว่า "ความเสี่ยงที่เกี่ยวเนื่องกับการรายงานผลประกอบการของบริษัทเอกชนสหรัฐทำให้นักลงทุนปลีกตัวออกจากสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยง และเข้าซื้อเงินเยนกันมากขึ้น"



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ